เส้นเลือดขอด เป็นแล้วไม่รักษา อันตรายไหม

เส้นเลือดขอด เป็นแล้วไม่รักษา อันตรายไหม

เส้นเลือดขอด เป็นโรคที่เรียกได้ว่าเราคุ้นหูคุ้นตากันเป็นอย่างดี มักเกิดในผู้สูงอายุ ผู้ที่ทำอาชีพที่ต้องยืนนาน ๆ หรือสาว ๆ ที่ใส่ส้นสูงบ่อย ๆ การที่มีจำนวนประชากรผู้เป็นเส้นเลือดขอดค่อนข้างมาก และหลาย ๆ คนก็ไม่ได้ไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา จึงทำให้หลายคนสงสัยว่า ถ้าไม่รักษา จะเป็นอันตรายหรือไม่ ไม่รักษาได้ไหม? ในบทความนี้มีคำตอบมาฝากทุกท่านค่ะ


เส้นเลือดขอด คืออะไร?

เส้นเลือดขอด (Varicose vein) หรือ โรคหลอดเลือดดำชั้นตื้นบกพร่องเรื้อรัง เป็นโรคที่มีเส้นเลือดโป่งพองสีเขียวคล้ำ ลักษณะคล้ายตัวหนอน คดไปมาเกิดขึ้นตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นบริเวณตาตุ่ม น่อง ขาพับ ต้นขา โคนขา สะโพก หน้าท้อง มักพบได้บ่อยบริเวณขา ซึ่งทำให้ผู้ที่เป็นเส้นเลือดขอดขาดความมั่นใจ ไม่กล้าใส่ชุดโชว์ขาหรือบริเวณที่เป็นเส้นเลือดขอด อีกทั้งยังมีอาการเจ็บปวดตามมาด้วย


เส้นเลือดขอด เกิดขึ้นได้อย่างไร?

สาเหตุของการเกิดเส้นเลือดขอดนั้น เกิดจากความผิดปกติของลิ้นและผนังหลอดเลือดบริเวณที่ขา ทำให้เลือดไม่สามารถถูกลำเลียงกลับขึ้นไปสู่หัวใจได้ทั้งหมด ทำให้เกิดเลือดดำคั่งค้างในหลอดเลือดนั่นเองค่ะ

การยืนหรือนั่งนานโดยไม่เปลี่ยนอิริยาบท เป็นสาเหตุหลักของความผิดปกติดังกล่าวค่ะ เนื่องจากการอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนาน ๆ แรงโน้มถ่วงของโลกจะดึงดูดเลือดในเส้นเลือดให้ลงไปสู่พื้นโลก ทำให้เลือดที่ขามีแรงดันในผนังเส้นเลือดมากกว่าเลือดที่อยู่ส่วนบนของร่างกาย หากมีการอุดตันของลิ้นในหลอดเลือดดำ หรือมีการอักเสบที่ผนังหลอดเลือดดำร่วมด้วย ก็จะยิ่งทำให้เลือดคั่งอยู่ในหลอดเลือดส่วนปลายให้ผนังหลอดเลือดดำที่ชั้นใต้ผิวหนัง เกิดการขยายตัวแบบผิดปกติ กลายเป็นเส้นเลือดขอดตามมานั่นเอง


เป็นเส้นเลือดขอด สังเกตอย่างไร?

อาการที่บ่งบอกว่าเรากำลังเป็นเส้นเลือดขอดอยู่ สังเกตง่าย ๆ เลยคือ เริ่มมีอาการปวดเมื่อย รู้สึกหนักขา ปวดกล้ามเนื้อขา รู้สึกอึดอัดบริเวณขา มีอาการปวดแสบปวดร้อนบริเวณขา หรือเป็นตระคริวบ่อย ๆ โดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืนค่ะ หรือบางราย อาจสังเกตเห็นถึงเส้นเลือดฝอยเล็ก ๆ สีม่วงเข้ม หรือสีเขียวคดไปมา มั่นใจได้เลยค่ะว่า คุณกำลังเข้าสู่การเป็นเส้นเลือดขอดระยะแรกแล้วค่ะ


เป็นเส้นเลือดขอดแล้วไม่รักษา อันตรายไหม?

เส้นเลือดขอดนั้นมีอยู่หลายระยะค่ะ ตั้งแต่ระยะแรก ๆ ที่ยังไม่มีความรุนแรง มีเพียงอาการปวดตึงขา และมีเส้นเลือดฝอยขดไปมา ทำให้เรียวขาดูไม่สวยงาม แต่ถ้าหากปล่อยไว้โดยไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง เส้นเลือดขอดจะมีอาการที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่น เส้นเลือดขอดปูดบวม แดง ผิวหนังกลายเป็นสีเข้ม เส้นเลือดขอดอักเสบ เป็นแผล ซึ่งถ้าปล่อยไว้ถึงในระยะนี้ จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต การรักษาจะทำได้ยากมากขึ้น และเสี่ยงเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ค่ะ โดยระยะของเส้นเลือดขอด สามารถแบ่งให้เห็นภาพได้ง่าย ๆ ดังนี้ค่ะ

ระยะที่ 1 เส้นเลือดขอดมีลักษณะคล้ายใยแมงมุม มักมีขนาดน้อยกว่า 3 มิลลิเมตร เห็นเส้นเลือดขอดเป็นสีเขียว ๆ หรือฟ้าใต้ผิวหนัง สามารถรักษาด้วยวิธีฉีดสลายเส้นเลือดขอดได้

ระยะที่ 2 เส้นเลือดขอดเริ่มปูด เป็นตัวหนอน ขนาดใหญ่มากกว่า 3 มิลลิเมตร

ระยะที่ 3 เริ่มมีอาการขาบวม และปวดมากขึ้นจนส่งผลต่อการดำเนินชีวิต

ระยะที่ 4 สีผิวที่ขาเริ่มเปลี่ยนเป็นสีดำเข้มขึ้น มีภาวะอักเสบบนผิวหนัง ปล่อยไว้นานอาจเกิดแผล และเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ วิธีการรักษามักเหลือแค่วิธีการผ่าตัด

ระยะที่ 5 แผลหายจากการรักษา แต่ยังมีลักษณะอื่น ๆ ร่วม เช่น ผิวหนังที่เปลี่ยนสีเป็นสีดำ

ระยะที่ 6 เกิดแผลลักษณะเฉพาะของแผลบริเวณหลอดเลือดดำ เช่น ขอบแผลแดง


ในระยะที่เส้นเลือดขอดมีการบวม ปูด มีสีเข้มมาก เรียกว่าเป็นระยะที่เสี่ยงก่อให้เกิดอันตรายได้ง่าย เช่น หลอดเลือดเกิดการอักเสบและอุดตัน การเกิดอุบัติเหตุ ทำให้เส้นเลือดขอดแตก จะส่งผลให้เลือดออกเป็นจำนวนมาก เพราะเส้นเลือดขอดนั้นอยู่ชิดกับผิวหนัง เมื่อผิวหนังฉีกขาด เส้นเลือดขอดก็จะฉีกขาดตามไปด้วย ทำให้อาจเกิดการสูญเสียเลือดเป็นจำนวนมาก เกิดกการติดเชื้อ หรือภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ได้ เรียกได้ว่า เสี่ยงเป็นอันตรายถถึงชีวิต


จึงกล่าวได้ว่า การเป็นเส้นเลือดขอดนั้น แม้จะไม่เป็นอันตรายในทันที แต่ถ้าหากไปปล่อยจนลุกลาม เส้นเลือดขอด ก็จะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต รู้สึกปวดขา แสบร้อน และต้องระมัดระวังบริเวณที่เป็นตลอดเวลา อีกทั้งยังส่งผลให้เกิดอันตรายถึงชีวิตของเราได้ค่ะ


แนวทางการรักษาเส้นเลือดขอด

แพทย์จะพิจารณาจากอาการของคนไข้ และลักษณะของเส้นเลือดของแต่ละบุคคล โดยการรักษาเส้นเลือดขอด มีแนวทางการรักษา 2 แนวทางหลัก ๆ ดังนี้ค่ะ

1.การรักษาเส้นเลือดขอดโดยไม่ผ่าตัด

เป็นการรักษาโดยการฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด (Endovascular thrombolysis) คือ การฉีดสารสลายเส้นเลือดขอดเข้าในหลอดเลือดดำโดยตรง ทำให้เส้นเลือดตีบ ฝ่อลง และค่อย ๆ สลายไป วิธีนี้เหมาะกับผู้ที่มีเส้นเลือดขอดขนาดเล็ก อาการยังไม่รุนแรง

2.การรักษาเส้นเลือดขอดด้วยการผ่าตัด

รักษาเส้นเลือดขอดด้วยการผ่าตัด (surgery) เป็นวิธีการรักษาเส้นเลือดขอดที่มีขนาดใหญ่ โป่งพอง อักเสบ เป็นแผลจนไม่สามารถรักษาด้วยวิธีการฉีดสลายได้ค่ะ การรักษาด้วยวิธีนี้มักมีราคาที่สูง และมีวิธีการรักษาที่ยากกว่าการฉีดสลายเส้นเลือดขอด


รักษาเส้นเลือดขอดกับ De Queens Clinic ดีอย่างไร?

• รักษาด้วยวิธีฉีดโฟมเยอรมันเพื่อสลายเส้นเลือดขอด ไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้น

• มีแพทย์เฉพาะทางด้านการฉีดสลายเส้นเลือดขอด รักษาโดยคุณหมอที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ มีความปลอดภัยสูง

• ช่วยลดการคั่งของเลือด ป้องกันการเกิดลิ่มเลือดคั่งใหม่

• ทำให้ผิวเรียบเนียน

• หลังการรักษาเพียง 2-3 สัปดาห์ หลอดเลือดที่โป่งพองจะยุบลงและจางหายไป

• เป็นการทำให้เส้นเลือดฝ่อและตีบลงในที่สุด


สำหรับท่านใดที่มีปัญหาเส้นเลือดขอด ต้องการรับคำปรึกษาหรือสนใจบริการรักษาเส้นเลือดขอด ท่านสามารถเข้ารับบริการรักษาเส้นเลือดขอด ที่ De Queens Clinic คลินิกเสริมความงามชลบุรี คลินิกเสริมความงามเพชรบุรี เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านการรักษาเส้นเลือดขอด หมอโบว์ ที่คอยให้คำปรึกษา วิเคราะห์อาการ และรักษาด้วยตนเอง หากใครที่กำลังประสบปัญหาภาวะเส้นเลือดขอด สามารถเข้ามาปรึกษาหรือส่งรูปภาพ มาให้แพทย์ประเมินได้ที่ De Queens Clinic Line: @dequeensclinic เรายินดีให้บริการค่ะ