ถุงน่องเส้นเลือดขอดคืออะไร ทำไมต้องใส่

ถุงน่องเส้นเลือดขอดคืออะไร ทำไมต้องใส่

เมื่อกล่าวถึงการรักษาเส้นเลือดขอด หลายคนอาจได้ยินสิ่งที่เรียกว่า “ถุงน่องเส้นเลือดขอด” ที่เป็นส่วนหนึ่งของการรักษานั่นเอง แต่หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วถุงน่องเส้นเลือดขอดคืออะไร เหมือนกับถุงน่องทั่วไปหรือไม่ แล้วทำไมต้องใส่ จำเป็นต้องใส่ไหม?? ในบทความนี้ จะมาตอบข้อสงสัยของทุกคนกันค่ะ


ทำความรู้จักก่อน เส้นเลือดขอดคืออะไร?

เส้นเลือดขอด หรือ โรคหลอดเลือดดำชั้นตื้นบกพร่องเรื้อรัง เกิดจากความผิดปกติของลิ้นและผนังหลอดเลือดบริเวณที่ขา ทำให้เลือดไม่สามารถถูกลำเลียงกลับขึ้นไปสู้หัวใจได้ทั้งหมด ทำให้เกิดเลือดดำคั่งค้างในหลอดเลือด


ซึ่งความผิดปกตินี้ มักเกิดจากการอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนาน ๆ ไม่ว่าจะเป็นการยืน การนั่ง โดยไม่เปลี่ยนอิริยาบถ ซึ่งทำให้แรงโน้มถ่วงของโลกจะดึงดูดเลือดในเส้นเลือดของเราให้อยู่ที่บริเวณขา ทำให้เลือดที่ไหลลงมาหล่อเลี้ยงขาไม่สามารถไหลเวียนกลับขึ้นไปสู่หัวใจได้สะดวก ทำให้เส้นเลือดที่ขามีแรงดันในผนังเส้นเลือดมากกว่าเลือดที่อยู่ส่วนบนของร่างกาย ทำให้ผนังหลอดเลือดดำที่ชั้นใต้ผิวหนังเกิดการขยายตัวแบบผิดปกติ กลายเป็นเส้นเลือดขอดตามมานั่นเองค่ะ


นอกจากบริเวณขาที่เกิดเส้นเลือดขอดได้บ่อยแล้ว บริเวณอื่น ๆ ตามร่างกายก็สามารถเกิดเส้นเลือดขอดได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นบริเวณตาตุ่ม น่อง ขาพับ ต้นขา โคนขา สะโพก หน้าท้อง ซึ่งทำให้ผู้ที่เป็นเส้นเลือดขอดขาดความมั่นใจ อีกทั้งยังมีอาการเจ็บปวดตามมาอีกด้วยค่ะ


ถุงน่องเส้นเลือดขอดคืออะไร?

ถุงน่องเส้นเลือดขอดเป็นถุงน่องทางการแพทย์ ที่ผลิตขึ้นมาเพื่อเสริมแรงปั๊มเส้นเลือดจากขาเข้าสู่หัวใจ ทำให้เลือดไหลเวียนสู่หัวใจได้ดีขึ้น ช่วยให้ระบบหมุนเวียนเลือดบริเวณขาดีขึ้น ไม่มีเลือดคั่งบริเวณขา โดยถูกออกแบบมาเพื่อช่วยป้องกันและรักษาเส้นเลือดขอดในระยะแรก ๆ ที่อาการยังไม่รุนแรง โดยแพทย์จะให้คนไข้สวมถุงน่องหลังการรักษา อย่างน้อย 7 วันขึ้นไป เพื่อพยุงกล้ามเนื้อขา และป้องกันไม่ให้เกิดเส้นเลือดขอดซ้ำอีกนั่นเองค่ะ


คำถามต่อมาที่ทุกคนอยากรู้คือ ไม่ใส่ถุงน่องเส้นเลือดขอดได้ไหม? 

         เพื่อการรักษาที่มีประสิทธิภาพ แพทย์แนะนำว่าควรใส่ถุงน่องเส้นเลือดขอดค่ะ ส่วนจะต้องใส่นานแค่ไหนนั้น คนไข้จำเป็นต้องเข้าพบแพทย์เป็นระยะเพื่อติดตามผลการรักษา และเพื่อให้แพทย์ประเมินว่าจำเป็นต้องใส่ถุงน่องเส้นเลือดขอดเป็นระยะเวลาเท่าไหร่ หรือควรใส่กี่ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อป้องกันไม่ให้เส้นเลือดขอดกลับมาไว โดยเฉพาะผู้ที่มีอาชีพ หรือมีไลฟ์สไตล์ที่เสี่ยงต่อการเกิดเส้นเลือดขอด ยิ่งไม่ควรหลีกเลี่ยงขั้นตอนการรักษาขั้นตอนนี้เลยค่ะ หากคนไข้ทำตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด ปรับไลฟ์สไตล์บ้างเล็กน้อย ก็จะช่วยให้โรคเส้นเลือดขอดหายไป และไม่กลับมาเป็นในเร็ววันนั่นเองค่ะ

รักษาเส้นเลือดขอด ต้องใส่ถุงน่องทุกคนไหม

          การใส่ถุงน่องเส้นเลือดขอด เป็นการรักษาร่วมกับการรักษาอื่น ๆ โดยเหมาะกับเส้นเลือดขอดในระยะที่ไม่รุนแรง แต่ในกรณีที่ผู้ป่วยเส้นเลือดขอดเริ่มมีอาการรุนแรง เช่น เส้นเลือดขอดโป่งพอง เห็นชัด มีสีคล้ำ มีอาการปวดรุนแรง การรักษาด้วยการใส่ถุงน่องเส้นเลือดขอด ไม่สามารถช่วยได้ค่ะ ทั้งนี้แพทย์จะประเมินอาการว่ารุนแรงในระดับไหน และเลือกวิธีการรักษาเส้นเลือดขอดที่เหมาะสม เช่น การผ่าตัด การรักษาด้วยเลเซอร์ ฯ


การรักษาเส้นเลือดขอด มีวิธีไหนบ้าง?

การรักษาเส้นเลือดขอดมีอยู่หลายวิธี โดยขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการ โดยแพทย์จะประเมินอาการและเลือกการรักษาที่เหมาะสมที่สุด โดยทั่วไปแล้ว การรักษาเส้นเลือดขอด มีดังนี้ค่ะ

• การรับประทานยาบรรเทาอาการเส้นเลือดขอด เหมาะกับระยะที่ไม่ได้เป็นหนัก

• การสวมถุงน่องยาวสำหรับเส้นเลือดขอด (compression stockings) เป็นการสวมถุงน่องที่ช่วยบีบตัวหรือกดทับบริเวณขา ลดอาการคั่งค้างของเลือด เป็นวิธีการรักษาที่เหมาะกับผู้ป่วยที่อาการยังไม่รุนแรง หรือเป็นเส้นเลือดขอดในระยะแรก ๆ

• การฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด (Endovascular thrombolysis) เป็นการใช้ยาในการสลายเส้นเลือดขอดที่ไม่สามารถใช้การได้ โดยเฉพาะเส้นเลือดขนาดเล็กที่มีการอุดตัน เพื่อให้เส้นเลือดที่มีการอุดตันสลายไป วิธีนี้เหมาะกับผู้ที่มีเส้นเลือดขอดขนาดเล็ก อาการยังไม่รุนแรง

• การใช้เลเซอร์ความร้อนหรือคลื่นวิทยุที่มีความถี่สูง (Radio Frequency) เป็นการใช้พลังงานความร้อนจากเลเซอร์หรือคลื่นวิทยุเพื่อทำให้เส้นเลือดขอดฝ่อ เหมาะกับเส้นเลือดขอดที่มีขนาดเล็ก

• การผ่าตัด (surgery) เป็นวิธีการรักษาที่ใช้ในกรณีที่การใช้ยาและการสวมถุงน่องยาวไม่ได้ผล หรือเส้นเลือดขอดอยู่ในระยะที่รุนแรง เส้นเลือดขอดมีขนาดใหญ่ ปูด บวม อักเสบ เป็นแผล


ข้อดีของถุงน่องเส้นเลือดขอด

• ช่วยป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอด

• เพิ่มการไหลเวียนในหลอดเลือดดำที่ขา ช่วยให้เลือดบริเวณขาหมุนเวียนดีขึ้น

• ลดความดันในหลอดเลือดดำที่ขา

• ช่วยป้องกันการเกิดลิ่มเลือดของหลอดเลือดดำชั้นลึก

• ช่วยป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอดซ้ำ


ข้อควรระวังขณะใส่ถุงน่องเส้นเลือดขอด

• สังเกตปลายเท้าขณะสวมใส่ถุงเท้าเส้นเลือดขอด หากมีสีเขียว ม่วงคล้ำ หรือบวม ให้ถอดถุงน่องออก เนื่องจากถุงน่องอาจคับเกินไป ทำให้เกิดการคลั่งของเลือดบริเวณส่วนปลาย

• ไม่ควรใส่ถุงน่องขณะนอน

• ระวังการสวมใส่ในผู้ที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับการรับความรู้สึกส่วนปลาย หรือโรคที่ส่งผลต่ออาการบวมอวัยวะส่วนปลายได้ง่าย เช่น เบาหวาน


รักษาเส้นเลือดขอดที่ De Queens Clinic

ที่ De Queens Clinic คลินิกเสริมความงามชลบุรี คลินิกเสริมความงามเพชรบุรี เรามีบริการรักษาเส้นเลือดขอด ด้วยการฉีดโฟมเยอรมันเพื่อสลายเส้นเลือดขอด เป็นการฉีดตัวยาเพื่อให้เส้นเลือดขอดฝ่อและตีบลง เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเส้นเลือดขอด ขนาดเล็ก ๆ ขั้นตอนการรักษาเส้นเลือดขอด แพทย์จะใช้เข็มขนาดเล็กฉีดตัวยาเข้าไปในบริเวณที่เป็นเส้นเลือดขอด เพื่อเข้าไปสลายเส้นเลือดขอดที่โป่ง


หลังการรักษาคุณหมอจะแนะนำให้ใส่ถุงน่อง ประมาณ 1 – 3 สัปดาห์ เพื่อพยุงอาการและป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอดซ้ำ หากใครมีปัญหาเส้นเลือดขอด และอยากปรึกษาแพทย์ หมอโบว์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาเส้นเลือดขอด ที่คอยให้คำปรึกษา วิเคราะห์อาการ และรักษาด้วยตนเอง หากใครที่กำลังประสบปัญหาภาวะเส้นเลือดขอด สามารถเข้ามาปรึกษาหรือส่งรูปภาพ มาให้แพทย์ประเมินได้ที่ De Queens Clinic Line: @dequeensclinic เรายินดีให้บริการค่ะ