หนอกคอ (Buffalo Hump) คืออะไร รักษาอย่างไรได้บ้าง?

หนอกคอ (Buffalo Hump) คืออะไร รักษาอย่างไรได้บ้าง?

หลายคนที่มีน้ำหนักตัวเกิน หรือมีไขมันสะสมในร่างกายมาก มักเจอปัญหามีไขมันปูดนูนออกมาบริเวณหลังคอ ทำให้เกิดความไม่มั่นใจในรูปร่าง ไม่กล้าใส่ชุดที่เผยให้เห็นบริเวณหลังคอ และนอกจากเรื่องความสวยงามแล้ว อาการนี้ยังแสดงให้เห็นถึงความผิดปกติของร่างกาย ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างถูกต้องนั่นเองค่ะ ในบทความนี้จะพาทุกคนไปรู้จักกับภาวะนี้กันค่ะ


หนอกคอ (Buffalo Hump) คืออะไร?

หนอกคอ คือ การที่บริเวณหลังคอหรือต้นคอมีลักษณะปูดนูนออกมา เป็นความผิดปกติที่เกิดจากการมีก้อนเนื้อและไขมันสะสมอยู่ในปริมาณมาก ซึ่งมักปูด และมีขนาดใหญ่อย่างเห็นได้ชัดจนทำให้ปิดบังได้ยาก หนอกคอนี้ไม่ได้สร้างความเป็นปวดใด ๆ แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วมักทำให้เสียบุคลิก รูปร่างดูไม่สวยงาม ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังอาจเป็นสัญญาณเตือนถึงความผิดปกติ หรือโรคบางอย่างได้ หนอกคอไม่สามารถรักษาด้วยตนเองหรือออกกำลังกายเพื่อลดหนอกคอได้ จึงจำเป็นต้องปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างถูกวิธีค่ะ


หนอกคอ (Buffalo Hump) เกิดจากอะไร?

หนอกคอเกิดได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้ค่ะ

- น้ำหนักตัวมาก หรือเป็นโรคอ้วน

  สำหรับผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก มีค่า BMI ไม่สมส่วน จะทำให้เกิดการสะสมของไขมันเฉพาะส่วนตามร่างกาย รวมถึงบริเวณหลังคอ ทำให้กลายเป็นหนอกคอได้นั่นเอง

- มีสเตียรอยด์สะสมอยู่ในร่างกาย

  ในยารักษาโรคบางชนิด มักมีการผสมสเตียรอยด์เข้าไปเพื่อต้านการอักเสบ เช่น โรครูมาตอยด์ โรคหอบหืด โรคภูมิแพ้ เมื่อรับยาเป็นเวลานานทำให้ร่างกายมีสเตียรอยด์สะสมอยู่ นอกจากนี้ ผู้ที่ทานยาชุดแก้ปวดที่ไม่มี อย. ยาลูกกลอน ยาต้มหม้อ ยาน้ำสมุนไพร มักมีความเสี่ยงในการเป็นภาวะหนอกคอ เนื่องจากในยาเหล่านี้ มักมีส่วนผสมของสเตียรอยด์ เมื่อทานเป็นประจำ จะทำให้เกิดอาการ คุชชิ่ง (Cushing syndrome) ซึ่งเป็นอาการที่มีไขมันสะสมบริเวณหลังและคอ และทำให้เกิดหนอกคอในที่สุด อีกทั้งยังส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะอีกด้วย

- ผลข้างเคียงจากยาบางชนิด

  ยาต้าน HIV ยารักษาเบาหวาน ความดัน เป็นยาที่อาจส่งผลข้างเคียงให้ทำให้เกิดหนอกคอได้

- โรคเกี่ยวกับกระดูก

  การเป็นโรคกระดูกพรุน หมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อม กระดูกทรุด เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดหนอกคอขึ้นมาได้


หนอกคอ (Buffalo Hump) รักษาอย่างไร?

- รักษาโดยการใช้คลื่นเสียงอัลตราซาวด์สลายไขมัน ร่วมกับการดูดไขมัน

- รักษาโดยการใช้คลื่นวิทยุสลายไขมัน ร่วมกับการดูดไขมัน

- รักษาโดยการฉีดสลายไขมัน

- รักษาโดยการซ่อมกระดูกพรุน หรือกระดูกที่มีการยุบตัว

- ปัญหาและอันตรายจากหนอกคอ


แม้หนอกคอจะไม่สร้างความเจ็บปวด แต่เมื่อปล่อยไว้เป็นเวลานานโดยไม่ได้รับการรักษา จะทำให้รูปร่างมีความผิดปกติ และทำให้เกิดความไม่มั่นใจในรูปร่าง อาจเกิดความเครียดได้ อีกทั้งยังมีโอกาสที่จะมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งจะทำให้เกิดอาการปวดเมื่อย ตึง กล้ามเนื้อบริเวณไหล่ได้ รวมถึงทำให้นอนไม่สบาย นอนหงายลำบาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต นอกจากนี้ ยังมีโอกาสส่งผลกระทบไปถึงระบบประสาทและสมอง ทำให้เกิดอาการเวียนหัว มึนงงได้ค่ะ

กล่าวได้ว่า นอกจากความสวยงามแล้ว หนอกคอยังส่งผลต่อการดำเนินชีวิตด้วยเช่นกัน ทั้งเรื่องบุคลิก ความสวยงาม รวมถึงทำให้การใช้ชีวิตของเราลำบากขึ้น อีกทั้งยังอาจลุกลามทำให้เกิดความผิดปกติในส่วนอื่น ๆ ของร่างกายได้อีกด้วย ดังนั้น เมื่อพบว่าเป็นหนอกคอแล้ว ควรรีบพทแพทย์เพื่อหาทางรักษาที่เหมาะสมค่ะ หากปล่อยไว้จนหนอกคอมีขนาดใหญ่ จะทำให้รักษาได้ยากขึ้น เสียค่ารักษาแพงมากขึ้นค่ะ