สิวที่หลัง เป็นแล้วรักษาอย่างไรดี?

สิวที่หลัง เป็นแล้วรักษาอย่างไรดี?

การเป็นสิวที่หลัง นอกจากจะทำให้เรารู้สึกเจ็บ ไม่สบายตัวแล้ว ยังทำให้เราเกิดความไม่มั่นใจ ไม่กล้าใส่ชุดที่เผยให้เห็นแผ่นหลัง นอกจากนี้เมื่อสิวยุบลง ก็จะทิ้งรอยดำไว้ เรียกได้ว่าเป็นปัญหาใหญ่เลยทีเดียวค่ะ วันนี้เราจะไปทำความรู้จักกับสิวที่หลังให้มากขึ้น พร้อมวิธีการกำจัดสิวที่หลังที่จะทำให้คุณกลับมามั่นใจ กล้าเผยแผ่นหลังมากยิ่งขึ้นค่ะ


สิวที่หลัง คืออะไร?

สิวที่หลัง (Back Acne) เป็นปัญหาที่พบบ่อยโดยเฉพาะในช่วงบนปีกหลัง ซึ่งมีลักษณะที่แตกต่างจากสิวทั่วไปที่พบได้บนใบหน้า สิวที่หลังเกิดขึ้นเนื่องจากการอุดตันของไขมัน เซลล์ผิวที่ตายแล้ว หรือเชื้อแบคทีเรียบนผิวหลัง โดยเฉพาะในสภาพอากาศร้อนซึ่งเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดสิวที่หลังมากขึ้น การสวมเสื้อผ้าที่ไม่ระบายอากาศหรือเสื้อผ้าที่เสียดสีอาจเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดสิวที่หลังได้อีกด้วยค่ะ


ประเภทของสิวที่หลัง

1.สิวหัวขาว (Whiteheads)

สิวประเภทนี้มีลักษณะเป็นตุ่มนูนขนาดเล็กที่ไม่มีรูเปิดบนผิวหนัง เมื่อลูบจะรู้สึกเป็นสิวตุ่มนูนที่มีรากลึกอยู่ภายใน เพราะรากสิวอยู่ลึก การรักษาและการบีบออกจะทำได้ยากและอาจทำให้เกิดอาการอักเสบและสิวขยายใหญ่ได้ถ้าปล่อยไว้นาน

2.สิวหัวดำ (Blackheads)

ประเภทนี้มีลักษณะเป็นตุ่มนูนที่มีหัวสีดำอยู่ตรงกลางและมีรูเปิดบนผิวหนัง สิวหัวดำสามารถบีบออกหรือกดให้ออกได้ แต่การบีบออกไม่ถูกวิธีอาจทำให้เกิดรอยสิวหรือสิวอักเสบได้ค่ะ

3.สิวตุ่มแดง (Papule)

ประเภทนี้มีลักษณะเป็นตุ่มแดงเล็ก ๆ ที่ไม่มีหัว สิวตุ่มแดงเป็นสิวที่เริ่มอักเสบในระยะแรก ๆ และไม่มีอาการเจ็บ แต่ถ้าไม่รักษาก็อาจกลายเป็นสิวอักเสบ

4.สิวหัวหนอง (Pustule)

ประเภทนี้มีลักษณะเป็นตุ่มแดงที่มีหัวหนอง และมีอาการเจ็บหรือปวดร่วมด้วย เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย

5.สิวตุ่มแดงขนาดใหญ่ (Nodule)

สิวประเภทนี้มีลักษณะเป็นตุ่มแดงขนาดใหญ่ที่อยู่ใต้ผิวหนัง มีลักษณะเป็นไตแข็ง ๆ และรู้สึกเจ็บ เกิดจากแบคทีเรียและน้ำมันในตุ่มสิวแตกกระจายอยู่ใต้ผิวหนัง รักษาได้ยาก หลังหายแล้วอาจทิ้งแผลไว้

6.สิวหัวช้าง (Nodulocystic acne)

ประเภทนี้มีลักษณะเป็นตุ่มสิวขนาดใหญ่ที่มีการอักเสบรุนแรง ระยะเริ่มจะเป็นตุ่มแดงที่ไม่มีหัวก่อนจะอักเสบขึ้นเรื่อย ๆ มีอาการปวด บวม แดง และมีหนองตามมา

7.สิวเสี้ยน (Small Pimple)

ประเภทนี้มีลักษณะเป็นจุดดำเล็ก ๆ หรือมีเหมือนขน ๆ ทิ่มออกมาจากรูขุมขน เกิดจากความผิดปกติของผิวหนังที่สร้างขนมากกว่าปกติ

8.สิวตุ่มเล็ก ๆ (Syringoma)

สิวประเภทนี้มีลักษณะเป็นตุ่มเล็ก ๆ คล้ายผื่นกระจายตัวบนผิวหนัง และเกิดจากเนื้องอกของต่อมเหงื่อ สิวนี้มักเกิดบ่อย ๆ หรือเห็นได้ชัดเมื่ออากาศร้อน และทำให้ต่อมเหงื่ออุดตันเป็นตุ่มแข็ง ๆ เม็ดเล็ก ๆ


สิวที่หลัง เกิดจากอะไร ?

• ระดับฮอร์โมน

ปริมาณฮอร์โมนในร่างกายที่ไม่สมดุล เป็นสาเหตุหนึ่งของสิวที่หลัง เช่น การเพิ่มของฮอร์โมนเทสโทสเทอโรน (Testosterone) ที่สูงขึ้น สามารถกระตุ้นต่อมไขมันให้สร้างไขมัน (Seborrhea) มากขึ้น ซึ่งเมื่อมีมากเกินไปจะส่งผลให้รูขุมขนมีการอุดตันมากขึ้นด้วย

• กรรมพันธุ์

ลักษณะผิวที่สืบต่อมาจากครอบครัวสามารถมีผลต่อการเกิดสิวที่หลัง คนที่มีลักษณะผิวแห้ง ผิวมัน ผิวบอบบางแพ้ง่ายมีโอกาสเป็นสิวที่หลังได้มากกว่าคนทั่วไป

• สภาพอากาศ

สภาพอากาศร้อนสามารถกระตุ้นการเกิดเหงื่อมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้สิ่งสกปรก แบคทีเรีย และขี้ไคลเกิดการหมักหมมในรูขุมขน และเกิดการอุดตันได้ง่ายขึ้น

• อาหาร

การรับประทานอาหารหวาน คาเฟอีน ขนมปังขาว มันฝรั่งทอด และน้ำอัดลมสามารถเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งอาจกระตุ้นต่อมไขมันให้ทำงาน ส่งผลให้เกิดการเจริญของเชื้อยีสต์ในร่างกาย ซึ่งสามารถเป็นสาเหตุของการเกิดสิว


รักษาสิวที่หลัง ที่ De Queens Clinic

De Queens Clinic ได้คิดค้นโปรแกรมการกำจัดสิวที่หลัง ที่ช่วยรักษาสิวอย่างตรงจุด และมีประสิทธิภาพ ในชื่อ “โปรแกรมการรักษาสิว 4 ขั้นตอน Queens Back Clear” ที่ช่วยรักษาสิวทั้งบริเวณแผ่นหลัง โดยช่วยให้สิวยุบลง สิวหาย และไม่ทิ้งรอย โดยโปรแกรมรักษาสิว 4 ขั้นตอน มีขั้นตอนดังนี้ค่ะ

• กดสิว

• ฉีดสิว

• ทรีตเมนต์บำรุงผิว

• มาสก์ผิว


โปรแกรมการรักษาสิว 4 ขั้นตอน ดีอย่างไร?

• ช่วยกำจัดสิว ทำให้สิวยุบลง

• ช่วยลดการอักเสบของสิว

• ช่วยลดโอกาสการเกิดสิวใหม่

• ช่วยลดรอยสิว รอยดำ รอยแดงจากสิว

• ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดรอยดำหลังจากสิวหาย

• ช่วยให้ผิวดูกระจ่างใสขึ้น


โปรแกรมการรักษาสิว 4 ขั้นตอน เหมาะกับใครบ้าง?

• ผู้ที่มีปัญหาสิวบริเวณแผ่นหลัง

• ผู้ที่เป็นสิวอักเสบบ่อย และมักจะมีรอยดำจากสิวตามมาเมื่อสิวหาย

• ผู้ที่มีรอยดำจากสิว ผิวหมองคล้ำ


แม้ปัญหาสิวที่หลังจะกำจัดได้ยาก แต่สามารถกำจัดออกไปได้ ด้วย “โปรแกรมรักษาสิว 4 ขั้นตอน Queens Back Clear” จาก De Queens Clinic ค่ะ ที่ช่วยแก้ปัญหาอย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีขั้นตอนการทำที่สะอาด ปลอดเชื้อ มีมาตรฐาน เพื่อให้สิวยุบลง ไม่ทิ้งรอยดำไว้ รอยดำที่เคยมีก็จางลง เผยผิวหน้าและแผ่นหลังที่ขาวกระจ่างใส เรียบเนียน

หากสนใจหรืออยากปรึกษาแพทย์ก่อนการรักษา สามารถติดต่อมาที่ De Queens Clinic คลินิกเสริมความงามชลบุรี คลินิกเสริมความงามเพชรบุรี ทั้งสองสาขา เรายินดีให้บริการค่ะ

Line: @dequeensclinic