รอยตีนกา เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไรได้บ้าง?

รอยตีนกา เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไรได้บ้าง?

ปัญหาตีนกา เป็นปัญหาที่มักเกิดขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น หรือเมื่อเราแสดงสีหน้าบ่อย ๆ ยิ่งเวลายิ้ม หัวเราะ รอยตีนกาก็จะชัดเจนมากยิ่งขึ้น ทำให้ดูมีอายุนั่นเองค่ะ ใครที่กังวลเกี่ยวกับปัญหาตีนกา ในบทความนี้ได้รวบรวมวิธีการลดริ้วรอยตีนกามาฝากทุกคนกันค่ะ


ตีนกา คืออะไร?

ตีนกา เป็นปัญหาที่คนส่วนใหญ่ต้องเผชิญเมื่ออายุเพิ่มขึ้น เป็นรอยขีดเล็ก ๆ บริเวณหางตาทั้งสองข้าง เกิดขึ้นจากการที่ผิวเสื่อมสภาพตามวัย เวลาที่ยิ้ม หรือหัวเราะ รอยขีดนี้จะชัดมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้เกิดความไม่มั่นใจ ดูมีอายุ โดยตีนกาสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ดังนี้ค่ะ

- รอยตีนกาชนิดตื้น

เป็นรอยที่เกิดจากการที่ผิวถูกแสงแดดทำร้ายบ่อย ๆ ทำให้ผิวหนังบางกว่าจุดอื่น จนเกิดริ้วรอยตีนกาได้ง่าย

- รอยตีนกาชนิดลึก

รอยตีนกาประเภทนี้เกิดจากการหย่อนคล้อยของผิวหนังชั้นแท้ มักเกิดจากการที่มีรอยตีนกาชนิดตื้นและไม่ได้รับการแก้ไข จนเกิดเป็นริ้วรอยที่ลึกมากขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ


สาเหตุและปัจจัยของการเกิดริ้วรอยตีนกา

- อายุที่เพิ่มมากขึ้น คอลลาเจน อีลาสตินลดลง ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่น เกิดเป็นริ้วรอยง่าย

- แสงแดดและมลภาวะ ทำให้ผิวอ่อนแอ ผิวเสื่อมสภาพ

- การแสดงสีหน้า การยิ้มตาหยี ทำให้เกิดเป็นรอยพับตีนกาซ้ำ ๆ ทำให้กลายเป็นริ้วรอย


วิธีการรักษา ลดเลือนริ้วรอยตีนกา

1.ทาครีมบำรุงผิว

การทาครีมบำรุงผิวเป็นวิธีง่าย และช่วยลดริ้วรอยได้แต่จำเป็นต้องใช้เวลา และเห็นผลช้าค่ะ ครีมที่มีส่วนผสมของเรตินอล (Retinol) และสารต้านอนุมูลอิสระ จะช่วยลดการเกิดริ้วรอยตีนกาได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ

2.ฉีดโบท็อกตีนกา

การฉีดโบท็อกเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในการลดเลือดริ้วรอย รวมถึงริ้วรอยตีนกา เนื่องจากให้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ ไม่ต้องรอนานก็สามารถเห็นผลได้ภายใน 1-2 สัปดาห์ อีกทั้งยังอยู่ได้นานหลายเดือน

3. ฉีดฟิลเลอร์

การฉีดฟิลเลอร์เป็นวิธีที่ช่วยให้ผิวดูเต่งตึงและชุ่มชื้นมากขึ้น โดยเฉพาะสำหรับคนที่มีร่องริ้วรอยลึกบริเวณตีนกา ฟิลเลอร์จะช่วยเติมเต็มผิว ให้รอยตีนกาหายไป เหมาะกับคนที่รอยตีนกาที่ค่อนข้างลึก ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการฉีดโบท็อกค่ะ นอกจากนี้ฟิลเลอร์ยังช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยในอนาคตได้อีกด้วย

4.Hifu (High-Intensity Focused Ultrasound)

Hifu เป็นเครื่องมือที่ใช้คลื่นเสียงอัลตร้าซาวน์เพื่อกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในผิว ช่วยให้ผิวเต่งตึง และลดริ้วรอยตีนกา โดยไม่ต้องฉีดหรือผ่าตัด มีความปลอดภัยสูง และไม่ต้องพักฟื้น เหมาะกับคนกลัวเข็ม

5.Ulthera

Ulthera เป็นอีกตัวเลือกที่ใช้คลื่นอัลตร้าซาวน์เพื่อยกคิ้ว ลดริ้วรอยตีนกา และกระชับผิวในบริเวณตีนกา เป็นการลดริ้วรอยที่มีประสิทธิภาพและให้ผลลัพธ์ที่ชัดเจน


วิธีป้องกันตีนกา

1.ทาครีมกันแดด ที่มี SPF 30 ขึ้นไป และมีคุณสมบัติปกป้องทั้ง UVA และ UVB

2.บำรุงผิว เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับประเภทผิว เช่น ครีมที่มีส่วนผสมช่วยให้ผิวชุ่มชื้น เพื่อช่วยลดการเกิดริ้วรอยตีนกา

3.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอาหารที่มีวิตามินซีสูง

4.หลีกเลี่ยงมลภาวะ อย่างควันรถ ฝุ่นละออง สารเคมีในอากาศ

5.หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่


ลดเลือนรอยตีนกาที่ De Queens Clinic

De Queens Clinic คลินิกเสริมความงามชลบุรี คลินิกเสริมความงามเพชรบุรี มีบริการลดเลือนริ้วรอยตีนกา ด้วยการฉีดโบท็อก และฟิลเลอร์ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับรูปหน้า มีการใช้ผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ และโบท็อกของแท้ สามารถตรวจสอบได้ มั่นใจว่าคุณจะได้รับความปลอดภัย และประสิทธิภาพในการรักษากลับไปแน่นอนค่ะ

หากสนใจฉีดฟิลเลอร์ หรือโบท็อกซ์ หรืออยากปรึกษาแพทย์ก่อนการทำหัตถการ สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ De Queens Clinic ทั้ง 2 สาขา เรายินดีให้บริการค่ะ

Line : @dequeensclinic