การรักษา “เส้นเลือดขอด” ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

การรักษา “เส้นเลือดขอด” ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

ในการใช้ชีวิตในปัจจุบัน คงเลี่ยงไม่ได้ในการที่จะต้องนั่ง หรือยืนเป็นเวลานานๆ จากการทำงาน หรือการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งการนั่งหรือยืนเป็นเวลานาน ๆ นี้ เป็นหนึ่งปัจจัยทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่ดี เกิดแรงดันภายในหลอดเลือดดำ เป็นจุดเริ่มต้นของการเกิด “เส้นเลือดขอด” ที่ขานั่นเองค่ะ

เมื่อเส้นเลือดขอดเกิดขึ้นที่บริเวณขา มักทำให้ขาดูไม่สวยงาม และเมื่อปล่อยไว้นานเข้าจนเป็นหนักขึ้น มักเกิดความเจ็บปวดตามมา ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันอีก และอาจเกิดอันตรายที่ร้ายแรงถึงชีวิตได้ค่ะ

ดังนั้น เมื่อเป็นเส้นเลือดขอดแล้ว การรีบรักษาให้หาย จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นเป็นอย่างมาก ไม่เพียงแต่เพื่อช่วยเรื่องความสวยงามเท่านั้น แต่เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของผู้ป่วยนั่นเอง สำหรับใครที่เป็นเส้นเลือดขอด และไม่รู้ว่าต้องรักษาอย่างไร หรือบางท่านรู้สึกกลัวการรักษา บทความนี้จะพาทุกท่านไปทำความเข้าใจว่า การรักษาเส้นเลือดขอดไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดค่ะ


เส้นเลือดขอด คืออะไร?

เส้นเลือดขอด หรือ โรคหลอดเลือดดำชั้นตื้นบกพร่องเรื้อรัง เป็นภาวะที่หลอดเลือดดำบริเวณใกล้ชั้นผิวหนังขยายตัวผิดปกติ ทำให้เห็นเป็นเส้นเลือดขอดโป่งพองสีเขียวคล้ำ เป็นเส้นคล้ายใยแมงมุม คดไปมาเกิดขึ้นตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นบริเวณตาตุ่ม น่อง ขาพับ ต้นขา โคนขา สะโพก หน้าท้อง แต่บริเวณที่มักเกิดบ่อยที่สุดคือบริเวณขา ซึ่งทำให้ผู้ที่เป็นเส้นเลือดขอดเกิดความไม่มั่นใจ อีกทั้งยังทำให้รู้สึกเจ็บหรือปวดตามมา

โดยเส้นเลือดขอดจะมีอยู่หลายระยะ ตั้งแต่ระยะที่ไม่ร้ายแรง เห็นเป็นเพียงเส้นเลือดคดไปมา ไม่มีอาการเจ็บ ไปจนถึงระยะที่เส้นเลือดเริ่มโป่งพอง เขียวคล้ำ และมีอาการเจ็บ ปวด หนักขา ฯ ตามมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต


เส้นเลือดขอด เกิดขึ้นได้อย่างไร?

เส้นเลือดขอดเกิดจากความผิดปกติของลิ้นและผนังหลอดเลือด ซึ่งเกิดจากการอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนาน ๆ ไม่ว่าจะเป็นการยืน การนั่ง โดยไม่เปลี่ยนอิริยาบถ แรงโน้มถ่วงของโลกจะดึงดูดเลือดในเส้นเลือดให้ลงไปสู่สนามแม่เหล็กโลก หรือบริเวณขาของเรา ทำให้เลือดที่ไหลลงมาหล่อเลี้ยงขาไม่สามารถไหลเวียนกลับขึ้นไปสู่หัวใจได้สะดวก ทำให้เลือดที่ขามีแรงดันในผนังเส้นเลือดมากกว่าเลือดที่อยู่ส่วนบนของร่างกาย เป็นสาเหตุหลักของการเกิดเส้นเลือดขอดนั่นเอง และหากมีการอุดตันของลิ้นในหลอดเลือดดำ หรือมีการอักเสบที่ผนังหลอดเลือดดำร่วมด้วย ก็จะยิ่งทำให้เลือดคั่งอยู่ในหลอดเลือดส่วนปลาย และทำให้ผนังหลอดเลือดดำที่ชั้นใต้ผิวหนัง เกิดการขยายตัวแบบผิดปกติ กลายเป็นเส้นเลือดขอดตามมานั่นเองค่ะ


เส้นเลือดขอดที่ขา มีกี่ประเภท?

เส้นเลือดขอดที่ขา มีระดับความรุนแรงตั้งแต่ระยะที่ 1-6 ซึ่งอาการจะค่อย ๆ ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ หากไม่ได้รับการรักษา โดยอาการของเส้นเลือดขอดมีตั้งแต่ เส้นเลือดฝอยขดไปมาบริเวณขา ไปจนถึงการที่เส้นเลือดขอดปูด บวม แดง มีอาการปวดจนถึงขั้นส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต และเกิดเป็นแผลในที่สุด

อาการหรือระยะเส้นเลือดขอดที่ค่อนข้างพบได้บ่อย หรือเป็นการส่งสัญญาณว่า กำลังเป็นเส้นเลือดขอดแล้ว และควรรีบรักษาก่อนจะเป็นหนัก มีอยู่ 2 อาการ หรือ 2 ประเภท ดังนี้ค่ะ

1.เส้นเลือดขอดฝอยขดคล้ายเส้นใยแมงมุม

อาการในลักษณะนี้เป็นเส้นเลือดขอดระยะเริ่มต้น เกิดจากหลอดเลือดฝอยขดไปมา จึงมองเห็นคล้ายเส้นใยแมงมุมสีม่วงหรือสีแดง ระยะนี้สามารถรักษาให้หายได้ง่าย

2.เส้นเลือดขอดลักษณะคล้ายเส้นเลือดโป่ง

ผนังเส้นเลือดเสียความยืดหยุ่น ทำให้เส้นเลือดปูดขึ้นและขดเป็นหยัก อาการนี้ถือเป็นอาการเส้นเลือดขอดในระยะที่รุนแรงขึ้น หากปล่อยไว้โดยไม่รักษาจะมีอาการปวดตามมา การรักษาจะทำได้ยากขึ้น และอาจต้องผ่าตัดเส้นเลือดขอดเพื่อรักษาให้หาย


ระยะของเส้นเลือดขอด

ระยะที่ 1 เส้นเลือดขอดมีลักษณะคล้ายใยแมงมุม มักมีขนาดน้อยกว่า 3 มิลลิเมตร เห็นเส้นเลือดขอดเป็นสีเขียวๆ หรือฟ้าใต้ผิวหนัง

ระยะที่ 2 เส้นเลือดขอดเริ่มปูด เป็นตัวหนอน ขนาดใหญ่มากกว่า 3 มิลลิเมตร

ระยะที่ 3 เริ่มมีอาการขาบวม และปวดมากขึ้นจนส่งผลต่อการดำเนินชีวิต

ระยะที่ 4 สีผิวที่ขาเริ่มเปลี่ยนเป็นสีดำเข้มขึ้น มีภาวะอักเสบบนผิวหนัง ปล่อยไว้นานอาจเกิดแผล และเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้

ระยะที่ 5 แผลหายจากการรักษา แต่ยังมีลักษณะอื่น ๆ ร่วม เช่น ผิวหนังที่เปลี่ยนสีเป็นสีดำ

ระยะที่ 6 เกิดแผลลักษณะเฉพาะของแผลบริเวณหลอดเลือดดำ เช่น ขอบแผลแดง


สาเหตุของเส้นเลือดขอด

1. เกิดจากการที่ต้องยืน เดิน หรือนั่งนาน ๆ

2. เกิดจากกรรมพันธุ์ เช่น พ่อแม่มีหลอดเลือดขอด ลูกก็มีโอกาสที่จะเป็นเส้นเลือดขอดด้วย

3. เกิดจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น จะเป็นเส้นเลือดขอดเพิ่มขึ้น เนื่องจากความยืดหยุ่นและความแข็งแรงของลิ้นหลอดเลือดลดน้อยลง

4. เกิดจากฮอร์โมนเพศ ซึ่งเพศหญิงมีโอกาสเป็นเส้นเลือดขอดมากกว่าเพศชาย เนื่องจากผลของฮอร์โมนเพศหญิงโดยตรง

5. เกิดจากการมีน้ำหนักตัวที่มากเกินไป คนที่มีน้ำหนักตัวมากเกิน เส้นเลือดจะหมุนเวียนได้ไม่สะดวก จะเกิดการคั่งค้างของเลือดบริเวณขา จึงทำให้เกิดเส้นเลือดขอดได้

6. เกิดจากการกดทับ เช่น นั่งไขว่ห้าง ทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่สะดวก

7. เกิดจากการใส่รองเท้าส้นสูง จะทำให้เลือดหมุนเวียนได้ไม่ดี


แนวทางการรักษาเส้นเลือดขอด

แพทย์จะพิจารณาจากอาการของคนไข้ และลักษณะของเส้นเลือดของแต่ละบุคคล โดยการรักษาเส้นเลือดขอด มีแนวทางการรักษา 2 แนวทางหลัก ๆ ดังนี้ค่ะ

1.การรักษาเส้นเลือดขอดโดยไม่ผ่าตัด

การรักษาด้วยวิธีนี้ เป็นการรักษาโดยการฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด (Endovascular thrombolysis) คือ การฉีดสารสลายเส้นเลือดขอดเข้าในหลอดเลือดดำโดยตรง ตัวยาโฟมจะทำให้ในหลอดเลือดเกิดแผลเป็นและตีบลง เลือดจะไหลเวียนไปยังหลอดเลือดที่ดีกว่า โดยเส้นเลือดที่ตีบลงนั้นจะค่อย ๆ สลาย แต่หลังจากฉีดสลายเส้นเลือดขอดแล้วนั้นคนไข้ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น สวมถุงน่องสำหรับรักษาเส้นเลือดขอด ที่มีความหนา และแน่นกว่าถุงน่องทั่วไป ใช้ยานวดบรรเทาอาการ ปั่นจักรยานกลางอากาศ ไม่ยืน หรือ นั่งเป็นเวลานาน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเส้นเลือดขอดซ้ำอีก

2.การรักษาเส้นเลือดขอดด้วยการผ่าตัด

รักษาเส้นเลือดขอดด้วยการผ่าตัด (surgery) เป็นวิธีการรักษาเส้นเลือดขอดที่มีขนาดใหญ่ โป่งพอง อักเสบ เป็นแผลจนไม่สามารถรักษาด้วยวิธีการฉีดสลายได้ค่ะ การรักษาด้วยวิธีนี้มักมีราคาที่สูง และมีวิธีการรักษาที่ยากกว่าการฉีดสลายเส้นเลือดขอด


การรักษาเส้นเลือดขอดที่ De Queens Clinic

De Queens Clinic มีขั้นตอนการรักษาเส้นเลือดขอด โดยการใช้เข็มขนาดเล็กฉีดโฟมเข้าไปในหลอดเลือดดำ โดยโฟมจะช่วยทำให้เส้นเลือดขอดเกิดแผลเป็นและตีบลง ซึ่งจะทำให้เลือดไหลไปยังหลอดเลือดที่ดีกว่า และเส้นเลือดขอดที่ตีบลงจะค่อย ๆ สลายไปเอง หลังการรักษาจะต้องสวมถุงน่องเส้นเลือดขอด 1 - 3 สัปดาห์และรอยช้ำตรงตำแหน่งที่ฉีดจะหายไปเองภายใน 2 - 3 สัปดาห์ โดยผู้เข้ารับการรักษาสามารถกลับไปทำกิจกรรมประจำวันได้ตามปกติ ทั้งนี้ การรักษาเส้นเลือดขอดที่ De Queens Clinic จะมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการฉีดสลายเส้นเลือดขอดคอยดูแลและให้คำปรึกษาตลอดการรักษาค่ะ


ทำไมต้องรักษาเส้นเลือดขอด

บางคนที่เริ่มเป็นเส้นเลือดขอดในระยะแรก ๆ แล้วไม่รีบรักษา เพราะคิดว่าเดี๋ยวก็หายไปเอง หรือคิดว่าเป็นไม่มากไม่มีความจำเป็นต้องรักษา ซึ่งถือเป็นความเชื่อที่ผิดค่ะ เพราะหากเป็นเส้นเลือดขอดแล้วไม่รีบรักษา อาการของเส้นเลือดขอดก็จะแย่ลง เป็นระยะที่ร้ายแรงขึ้น คือเส้นเลือดขอดโป่งพอง บวม แดง มีอาการอักเสบ ปวดแสบปวดร้อน และหากเส้นเลือดขอดแตก ผลที่ตามมาคือ อาจเกิดอาการติดเชื้อและภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ จนอาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้ค่ะ

ดังนั้นหากเริ่มเป็นเส้นเลือดขอดแล้ว การรีบรักษาในระยะแรก ๆ จะเป็นการดีที่สุด เพราะรักษาได้ง่าย ไม่ต้องพักฟื้น และไม่ต้องเสียค่าผ่าตัดในราคาที่แพงนั่นเองค่ะ


รักษาเส้นเลือดขอดที่ De Queens Clinic ดีอย่างไร?

De Queens Clinic รักษาเส้นเลือดขอด ด้วยวิธีการฉีดโฟมเยอรมัน เพื่อสลายเส้นเลือดขอด เป็นวิธีที่ไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้น โดยมีแพทย์เฉพาะทางด้านการฉีดสลายเส้นเลือดขอด ที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการรักษา ทำหัตถการด้วยตนเอง จึงมีความปลอดภัย และไม่เสี่ยงอันตรายใด ๆ ค่ะ

การรักษาด้วยวิธีการฉีดโฟมเยอรมันจะช่วยให้หลอดเลือดที่โป่งพองยุบลงและจางหายไปในเวลาสั้น ๆ เพียง 2-3 สัปดาห์ และทำให้เส้นเลือดฝ่อและตีบลงในที่สุด ทำให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาอย่างปลอดภัยและมีผลการรักษาที่ดีในระยะยาว


สำหรับท่านใดที่มีปัญหาเส้นเลือดขอด ต้องการรับคำปรึกษาหรือสนใจบริการรักษาเส้นเลือดขอด ท่านสามารถเข้ารับบริการรักษาเส้นเลือดขอดชลบุรี หรือรักษาเส้นเลือดขอดเพชรบุรี ที่ De Queens Clinic เลือกสาขาที่ท่านสะดวกรับบริการ หรือทักเข้ามาปรึกษาปัญหาได้ที่ Line: @dequeensclinic ค่ะ เรายินดีให้บริการค่ะ