การกำจัดขนด้วยเลเซอร์ ดีอย่างไร?

การกำจัดขนด้วยเลเซอร์ ดีอย่างไร?

ในปัจจุบันมีวิธีกำจัดขนมากมายที่สาว ๆ เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นการแว็กซ์ขน ถอนขน ใช้มูสกำจัดขน แต่วิธีกำจัดขนที่เรียกได้ว่าเป็นที่นิยมมากที่สุด คือการใช้เลเซอร์ในการกำจัดขนนั่นเองค่ะ ในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปหาคำตอบกันว่า เพราะอะไรเลเซอร์กำจัดขนถึงเป็นที่นิยม และการกำจัดขนด้วยเลเซอร์นั้นดีอย่างไร ในบทความนี้เราจะไปหาคำตอบกันค่ะ


การกำจัดขนมีกี่แบบ?

ทำความรู้จักกันก่อนว่า ในกำจัดขนนั้นมีกี่แบบ ซึ่งในปัจจุบัน มีวิธีการกำจัดขนที่ได้รับความนิยม 6 วิธี ดังนี้ค่ะ

1. การถอนขน

การถอนขนเป็นวิธีกำจัดขนที่ทำได้ด้วยตัวเอง โดยใช้แหนบดึงขนออกมาทีละเส้น ซึ่งเป็นการทำลายรากขนชั่วคราว แต่ขนจะค่อย ๆ ขึ้นมาใหม่ วิธีนี้เหมาะสำหรับบริเวณที่ขนไม่เยอะมาก เช่น รักแร้ แม้ว่าการถอนขนสามารถทำได้ง่ายและสะดวก แต่มักทำให้เจ็บเล็กน้อย และเกิดอาการบวมแดงในบริเวณที่ถอนขนได้ นอกจากนี้นี้ อาจเสี่ยงที่จะเกิดการอักเสบ ระคายเคือง เป็นแผล หรือเป็นขนคุดได้

2. การโกนขน

การโกนขนเป็นวิธีกำจัดขนด้วยการใช้มีดโกนหรือเครื่องโกนไฟฟ้าเพื่อโกนตามแนวขน วิธีนี้ทำได้ง่ายและไม่เจ็บค่ะ แต่เป็นการกำจัดขนชั่วคราวและเส้นขนที่งอกใหม่มักแข็งและหนากว่าเดิม และยังมีโอกาสที่จะเกิดขนคุด และมักเกิดแผลหากไม่ระมัดระวังในการใช้มีดโกน นอกจากนี้การโกนขนอาจเกิดระคายเคืองง่าย และอาการอักเสบรอบรูขุมขนได้

3. การแว็กซ์กำจัดขน

การแว็กซ์กำจัดขนมีทั้งแว็กซ์เย็น (Cold Wax) และแว็กซ์ร้อน (Hot Wax) โดยจะเป็นการทำลายรากขนชั่วคราว แต่ขนจะค่อย ๆ ขึ้นมาเหมือนเดิม วิธีนี้เหมาะสำหรับกำจัดขนในทุกบริเวณ เช่น รักแร้ หนวด ขนแขน ขนขา ขนหน้าอก และขนบริเวณจุดซ่อนเร้น แต่ถ้าผู้ที่ทำการแว็กซ์ไม่ชำนาญ การทำอาจเจ็บมากและอาจเกิดอาการอักเสบรอบรูขุมขน เกิดการระคายเคือง และเป็นแผลได้

4. การใช้ครีมกำจัดขน

การใช้ครีมกำจัดขนเป็นวิธีกำจัดขนโดยการทาครีมลงบนผิวหนังที่ต้องการกำจัดและปาดออกเมื่อครบเวลาที่กำหนด วิธีนี้ทำได้ง่ายและรวดเร็ว และไม่เจ็บ อย่างไรก็ตาม วิธีนี้ไม่สามารถกำจัดขนถึงรากขนใต้ชั้นผิว ขนยังคงงอกขึ้นมาใหม่ได้ สำหรับผู้ที่ผิวบอบบางหรือแพ้ง่ายควรทดสอบอาการแพ้ก่อนทุกครั้ง เนื่องจากครีมมักประกอบด้วยสารเคมีต่าง ๆ ที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองหรือแพ้บริเวณผิวหนังได้ค่ะ

5. การใช้เลเซอร์กำจัดขน

การใช้เลเซอร์กำจัดขนเป็นวิธีการกำจัดขนอย่างถาวร และกำจัดขนได้อย่างหมดจด เนื่องจากเป็นการกำจัดขนถึงรากขน ด้วยการใช้คลื่นแสงเลเซอร์ในระดับต่าง ๆ เช่น Diode laser, Yag laser ถ้าทำอย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้ขนบางลงเรื่อย ๆ และขึ้นน้อยลงเรื่อย ๆ จนขนนั้นไม่งอกขึ้นมาใหม่ เรียกได้ว่าเป็นการกำจัดขนอย่างถาวร

6. การใช้ IPL กำจัดขน

การทำ IPL (Intense Pulse Light) เป็นวิธีการกำจัดขนด้วยคลื่นแสงที่มีความเข้มสูง หลักการทำงานคล้ายกับเลเซอร์ ใช้เวลาในการทำไม่นาน สามารถใช้กำจัดขนได้หลายบริเวณ เช่น ขนรักแร้ ขนแขน ขนขา ขนบริเวณจุดซ่อนเร้น แต่หากทำการรักษาอย่างต่อเนื่องจะช่วยชะลออัตราการเกิดใหม่ของเส้นขน และลดจำนวนเส้นขนลงอย่างถาวร


การกำจัดขนด้วยเลเซอร์มีกี่แบบ?

เลเซอร์กำจัดขนมีทั้งหมด 4 แบบที่นิยมใช้ในปัจจุบัน แต่ละแบบมีคุณสมบัติและการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนี้ค่ะ

1. IPL (Intense Pulsed Light)

อันแรกที่เราจะพูดถึงคือ IPL ซึ่งไม่ใช่เลเซอร์ แต่เป็นการใช้แสงความเข้มสูงในการกำจัดขน วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่มีผิวค่อนข้างขาว เพราะ IPL ไม่เหมาะกับสีผิวที่เข้ม เพราะอาจทำให้ผิวหนังเบิร์น หรือระคายเคืองได้ง่าย การใช้ IPL สามารถใช้กำจัดขนในบริเวณหลากหลายทั่วทั้งร่างกาย เช่น ใบหน้า แขน ขา หลัง นอกจากนี้ IPL ยังสามารถใช้เพื่อปรับสีผิวให้กระจ่างใส ลดเลือนรอยดำ รอยสิว และปัญหาผิวอื่น ๆ ได้อีกด้วยค่ะ

2. Nd:YAG laser (Neodymium-doped Yttrium Aluminum Garnet)

เลเซอร์ Nd:YAG เป็นเลเซอร์ที่มีความยาวคลื่นที่ค่อนข้างยาวถึง 1,064 นาโนเมตร และสามารถลงลึกถึงผิวหนังถึง 7 มิลลิเมตร ช่วยจับเม็ดสีของเส้นขนได้ดีกว่าเลเซอร์ตัวอื่น ๆ ช่วยกำจัดขน ปรับผิวให้เรียบเนียน กระจ่างใส ช่วยลดปัญหาหนังไก่ ขนคุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นเลเซอร์ที่เหมาะกับผิวของชาวเอเชีย สีผิวเข้มก็ใช้เลเซอร์ชนิดนี้ได้ อีกทั้งยังมีความอ่อนโยน ไม่ทำให้ผิวระคายเคืองค่ะ

3. Diode Laser

Diode Laser เป็นเลเซอร์ที่มีความยาวคลื่นหลากหลาย เช่น 800-810 นาโนเมตร 940 นาโนเมตร หรือ 1064-1350 นาโนเมตร โดยสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสีผิวของผู้ใช้บริการค่ะ เลเซอร์ Diode สามารถกำจัดขนได้แม้ว่าเส้นขนจะเล็กมาก หรือสีผิวเข้ม ก็สามารถใช้เลเซอร์ชนิดนี้ได้โดยไม่ทำให้ผิวไหม้ หรือผิวเบิร์น นอกจากการกำจัดขนแล้ว ยังช่วยปรับผิวกระจ่างใส เรียบเนียน และช่วยลดปัญหาตุ่มหนังไก่ได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ

4. Alexandrite laser

เลเซอร์ Alexandrite เป็นเลเซอร์ที่มีความยาวคลื่น 755 นาโนเมตร เหมาะกับผู้ที่มีผิวขาว ผิวน้ำผึ้ง ผิวเหลือง แต่ไม่เหมาะกับผู้ที่มีผิวเข้ม หรือชาวเอเชีย เลเซอร์ชนิดนี้จึงเป็นที่นิยมในทวีปยุโรปมากกว่า บริเวณที่นิยมใช้เลเซอร์ชนิดนี้คือบริเวณขาค่ะ


การกำจัดขนด้วยเลเซอร์ดีอย่างไร?

• กำจัดขนได้ล้ำลึกมากกว่าการโกน หรือแวกซ์

• เป็นการกำจัดขนลึกถึงระดับรากขน

• กำจัดขนได้อย่างถาวร ขนขึ้นอ่อนลง น้อยลง ไปจนถึงไม่ขึ้นอีกเมื่อใช้อย่างต่อเนื่อง

• ช่วยให้ขาวกระจ่างใส เรียบเนียน

• ช่วยรักษาและลดปัญหาตุ่มหนังไก่ ขนคุด

• กำจัดขนได้ทุกส่วนทั่วร่างกาย

• ไม่เป็นการทำร้ายผิวหนัง ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองเท่าการกำจัดขนด้วยวิธีอื่น ๆ

• มีความคุ้มค่ามากกว่าในระยะยาว


การเตรียมตัวก่อนกำจัดขนด้วยเลเซอร์

• งดถอนขน แว็กซ์ขน

• งดอาบแดด 1-2 สัปดาห์

• งดทานยาในกลุ่มแอสไพริน หรือยากลุ่ม NSAIDs

• งดทานอาหารเสริม

• งดดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่


การดูแลหลังกำจัดขนด้วยเลเซอร์

• งดการนวด ขัด ถู บริเวณที่ทำเลเซอร์

• หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น

• หลีกเลี่ยงการสัมผัสแดดแรง ๆ

• ทาครีมบำรุงผิวเพื่อให้ให้ผิวชุ่มชื้น

• ทาครีมกันแดดเสมอเพื่อปกป้องผิว


กำจัดขนด้วยเลเซอร์ที่ De Queens Clinic

การกำจัดขนด้วยเลเซอร์ เป็นหัตถการที่ปลอดภัยและได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง การจะเลือกคลินิกในการทำนั้น ควรศึกษาและเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน ทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ในการทำ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพและเพื่อความปลอดภัยค่ะ


ที่ De Queens Clinic คลินิกเสริมความงามชลบุรี คลินิกเสริมความงามเพชรบุรี เรามีบริการกำจัดขน ด้วยเลเซอร์ หากสนใจเลเซอร์กำจัดขน หรืออยากปรึกษาเพิ่มเติม หรืออยากปรึกษาแพทย์ก่อนการทำหัตถการ สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ De Queens Clinic ทั้ง 2 สาขา เรายินดีให้บริการค่ะ

Line : @dequeensclinic