โบท็อก (Botox) คืออะไร ก่อนฉีดควรรู้อะไรบ้าง?

โบท็อก (Botox) คืออะไร ก่อนฉีดควรรู้อะไรบ้าง?

 ใครที่มีปัญหาริ้วรอย หรืออยากปรับรูปหน้า อาจสนใจและเคยศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการฉีดโบท็อกซ์มาบ้างแล้ว หรือบางคนกำลังศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจทำหัตถการอยู่ ในบทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลที่ควรศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการฉีดโบท็อกซ์มาฝากทุกคนกันค่ะ


โบท็อกซ์ (Botox) คืออะไร?

โบท็อกซ์ (Botox) หรือ Botulinum toxin type A (โบทูลินัม ท็อกซิน เอ) เป็นสารที่ออกฤทธิ์ที่ทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว ส่งผลให้ริ้วรอยต่าง ๆ ลดลง โดยโบท็อกซ์นี้ เป็นสารสกัดจากแบคทีเรีย Clostridium botulinum (คลอสทริเดียม โบทูลินัม) ซึ่งเริ่มแรกนั้น นำมาฉีดเพื่อรักษาอาการกล้ามเนื้อกระตุก และอาการปวดไมเกรน ก่อนที่จะนำมาใช้ในวงการความงาม และเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง


หลักการทำงานของ โบท็อกซ์ คือสารจะเข้าไปยับยั้ง หรือระงับการหลั่งสารสื่อประสาทที่ชื่อว่า Acetylcholine (แอซิติลโคลีน) ซึ่งทำหน้าที่ในการควบคุมกล้ามเนื้อให้ขยับตัว เมื่อฉีดโบท็อกซ์เข้าไป จะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้น ๆ เป็นอัมพาตชั่วคราว ทำให้ริ้วรอยจางลง ผิวดูเรียบตึง ยกกระชับ และดูอ่อนเยาว์ รวมถึงช่วยลดกล้ามเนื้อที่ใหญ่เกินไปให้เล็กลง

โบท็อกซ์ ช่วยเรื่องอะไรบ้าง?

 1.ลดขนาดกล้ามเนื้อให้เล็กลง

- ลดขนาดกรามเพื่อให้ใบหน้าดูเรียวเล็กขึ้น

- ลดขนาดน่องเพื่อให้ขาเรียวยาวสวยยิ่งขึ้น

- ลดขนาดปีกจมูกให้เล็กลง

2. คลายกล้ามเนื้อที่หดตัว

- ลดริ้วรอยบริเวณหน้าผาก ตีนกา และระหว่างคิ้ว

- ลดริ้วรอยบริเวณคอและมือที่เหี่ยวย่น

3.ลิฟต์กรอบหน้า

- การยกกระชับกรอบหน้าเพื่อไม่ให้หย่อนคล้อย ช่วยให้กรอบหน้าชัดเจนยิ่งขึ้น

4.ฉีดใต้วงแขนและรักแร้

- ช่วยลดการทำงานของต่อมเหงื่อ เพื่อให้เหงื่อออกน้อยลง


โบท็อกซ์ ฉีดตรงไหนได้บ้าง?

- ฉีดโบท็อกซ์ลดกราม เป็นการฉีดเพื่อลดขนาดกล้ามเนื้อบริเวณกรามที่มีขนาดใหญ่ให้เล็กลง ทำให้ใบหน้าดูเรียวเล็กลง

- ฉีดโบท็อกซ์ลดริ้วรอย สามารถลดได้ทั้ง ริ้วรอยหน้าผาก ริ้วรอยหว่างคิ้ว ริ้วรอยตีนกา ริ้วรอยร่องแก้มลึก ริ้วรอยบนคอ ริ้วรอยรอบปาก

- ฉีดโบท็อกซ์ลิฟท์หน้า เพื่อยกกระชับผิวหน้าที่หย่อนคล้อย ทำให้กรอบหน้าชัดขึ้น ดูคม มีมิติ

- ฉีดโบท็อกซ์ลดเหงื่อ ฉีดบริเวณใต้รักแร้เพื่อให้เหงื่อออกน้อยลงและลดกลิ่นกาย

- ฉีดโบท็อกซ์ลดขนาดกล้ามเนื้อขา น่อง ทำให้น่องที่ปูด หรือใหญ่ เรียวเล็กลง


โบท็อกซ์ เหมาะกับใครบ้าง?

- ผู้ที่มีปัญหาใบหน้าหย่อนคล้อย ไม่กระชับ ต้องการยกกระชับใบหน้า

- ผู้ที่อยากปรับรูปหน้าให้ดูเรียวขึ้น

- ผู้ที่มีปัญหาเหนียงใต้คางหย่อนคล้อย ต้องการยกให้กระชับมากขึ้น

- ผู้ที่ต้องการยกกระชับใบหน้า แต่ไม่อยากผ่าตัด ไม่อยากพักฟื้นเป็นเวลานาน

- ผู้ที่มีปัญหาริ้วรอย รูขุมขนกว้าง ดูมีอายุ อยากให้ใบหน้ากลับมาดูอ่อนเยาว์ สดใส


โบท็อกซ์ มีกี่ยี่ห้อ เหมาะกับใครบ้าง?

Nabota

Nabota เป็นยี่ห้อโบท็อกที่มาจากประเทศเกาหลี และได้รับการรับรองจากอเมริกา (US FDA) ด้วยความบริสุทธิ์ของตัวยาที่อยู่ที่ระดับ 98.7% มีสมบัติที่ทำให้ผลลัพธ์ดีขึ้นได้อย่างรวดเร็ว โดยสามารถลดกรามและริ้วรอยได้อย่างมีประสิทธิภาพ และด้วยคุณสมบัตินี้ โบท็อก Nabota เหมาะสำหรับคนที่ต้องการผลลัพธ์ที่เร็วและมีความคุ้มค่าในการใช้ในงานที่ต้องการผลลัพธ์ในเวลาอันสั้น

Aestox

Aestox เป็นโบท็อกที่เริ่มมาจากประเทศเกาหลีเช่นเดียวกัน จุดเด่นของยี่ห้อนี้คือผลลัพธ์ที่ได้จะดูเหมือนแบบธรรมชาติเมื่อเทียบกับในกลุ่มโบท็อกซ์อื่นๆ จากประเทศเกาหลี ดังนั้น Aestox เหมาะสำหรับคนที่ต้องการปรับรูปหน้าและลดริ้วรอยอย่างฉลาด ด้วยผลลัพธ์ที่ดูธรรมชาติ เข้ากันกับลักษณะของใบหน้าค่ะ

Allergan

Allergan เป็นยี่ห้อที่มาจากประเทศอเมริกา และเป็นแบรนด์แรกที่ได้รับการรับรองจากอย. อเมริกา (US FDA) และอย. ไทย โดยตัวยาของ Allergan มีความบริสุทธิ์มากที่สุด จุดเดนคือออกฤทธิ์ที่แม่นยำและรักษาได้นาน โดยมีคุณสมบัติที่เหมาะสำหรับฉีดแก้ปัญหาริ้วรอยบนใบหน้า ลดกรามและปรับรูปหน้าให้เรียว และกรอบคมชัดขึ้น

Dysport

Dysport เป็นโบท็อกซ์ที่มาจากประเทศอังกฤษ และมียูนิตที่เฉพาะของตัวเอง จุดเด่นของ Dysport คือการกระจายของตัวยาที่กว้างไม่กระจุกเป็นจุดแคบ ทำให้เหมาะสำหรับการฉีดเพื่อลดเหงื่อ ลดกลิ่นตัว ลดกราม ลดต้นแขน และยังเหมาะสำหรับใช้ในกรณีที่มีอาการดื้อยาหลังจากใช้โบท็อกเป็นเวลา 2-3 ปี

Xeomin

Xeomin มีจุดเด่นที่ไม่มีการปนเปื้อนของคอมเพล็กซิ่งโปรตีน (Pure toxin) ซึ่งทำให้มีความบริสุทธิ์ถึงระดับ 100% การฉีด Xeomin ทำให้ผลลัพธ์ดูธรรมชาติ และเหมาะสำหรับการฉีดเพื่อลดริ้วรอย รวมถึงยกกระชับกรอบหน้า และยังเหมาะสำหรับใช้ในกรณีที่มีอาการดื้อยาหรือหยุดการใช้โบท็อกซ์ไปแล้ว 2-3 ปีค่ะ


ฉีดโบท็อกซ์ อันตรายไหม?

การฉีดโบท็อกซ์ไม่เป็นอันตรายเลยค่ะ หากฉีดด้วยโบท็อกซ์ของแท้ ได้รับการรับรอง และผ่านอย. ผู้ฉีดเป็นแพทย์ผู้มีประสบการณ์ หรือเชี่ยวชาญในการฉีด รวมถึงคลินิกและเครื่องมือทางการแพทย์สะอาด ได้มาตรฐาน เพียงเท่านี้การฉีดโบท็อกซ์ของคุณก็จะปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อการเกิดอันตายแล้วค่ะ แต่ถ้าหากว่า โบท็อกซ์ที่ฉีดนั้นเป็นของปลอม หรือผู้ฉีดไม่มีประสบการณ์ ฉีดไม่เป็น ก็มีความเสี่ยงที่จะเป็นอันตรายอย่างแน่นอน ดังนั้น ก่อนการตัดสินใจฉีด ต้องไม่ลืมที่จะคำนึงถึงปัจจัยเหล่านี้ด้วยค่ะ


ฉีดโบท็อกซ์ เจ็บไหม? มีผลข้างเคียงไหม?

การฉีดโบท็อกซ์นั้นอาจรู้สึกเจ็บเพียงเล็กน้อย ซึ่งเป็นความเจ็บที่สามารถทนได้ค่ะ แต่ถ้าหากรู้สึกกลัว หรือไม่อยากเจ็บ ก็สามารถแปะยาชาก่อนการฉีดได้ หรือประคบน้ำแข็งเพื่อบรรเทาอาการเจ็บได้ค่ะ หลักการฉีดโบท็อกซ์ อาจรู้สึกตึง ๆ บริเวณที่ฉีด รวมถึงรอยช้ำ รอยนูนในบริเวณที่ฉีด ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการฉีดโบท็อกซ์ค่ะ เมื่อผ่านไป 1 – 2 วัน รอยช้ำรอยนูนก็จะหายเป็นปกติ แต่ถ้าหากว่าเมื่อผ่านไปหลายวัน อาการบวมยังอยู่ หรือรู้สึกเจ็บบริเวณที่ฉีด ควรรีบพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำค่ะ


ฉีดโบท็อกซ์ อยู่ได้นานแค่ไหน?

ระยะเวลาของผลลัพธ์จากการฉีดโบท็อกซ์นั้น จะอยู่ได้นานหรืออยู่เพียงระยะเวลาสั้น ๆ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยค่ะ ทั้งยี่ห้อของโบท็อกซ์ ยี่ห้อที่มีราคาแพง มีความบริสุทธิ์สูง ก็จะสามารถอยู่ได้นานกว่ายี่ห้อที่ราคาถูกและมีความบริสุทธิ์ที่ต่ำกว่า ปัจจัยต่อมาคือเทคนิคของแพทย์ผู้ฉีดแต่ละคนค่ะ และอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลยนั่นคือ การดูแลตนเองหลังการฉีดด้วยค่ะ หากมีการดูแลเป็นอย่างดี ทำตามคำแนะนำของแพทย์ และหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้โบท็อกซ์หมดฤทธิ์ไว ก็จะสามารถช่วยให้อยู่ได้นานขึ้น แต่ระยะเวลาของผลลัพธ์ที่โบท็อกซ์สามารถอยู่ได้คร่าว ๆ คือ 3 – 8 เดือนค่ะ


ก่อนฉีดโบท็อกซ์ (Botox) ควรเตรียมตัวอย่างไร?

- ศึกษาคลินิกที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัย และดูแลโดยแพทย์ผู้มีประสบการณ์

- งดยาแก้อาการปวด และยาในกลุ่มต้านการอักเสบ NSAIDS 1-2 สัปดาห์ ก่อนการฉีดโบท็อกซ์

- งดดื่มแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่ 24 ชั่วโมงก่อนการฉีด

- นอนพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อเตรียมความพร้อมของร่างกาย

- หลังฉีดโบท็อกซ์ (Botox) ควรดูแลตัวเองอย่างไร?

- ห้ามนอนราบ 3-4 ชั่วโมง หลังการฉีด

- งดกิจกรรมที่ทำให้ใบหน้าสัมผัสกับความร้อน เช่น สัมผัสกับแสงแดด ความร้อนจากไฟ หรือน้ำอุ่น

- ไม่ควรนวด คลึง บีบ หรือสัมผัสกับใบหน้า 6-9 ชั่วโมงหลังการฉีด

- ไม่ควรออกกำลังกายอย่างหนักในช่วง 1 สัปดาห์หลังการฉีด

- งดการนวดหน้า ทำเลเซอร์ กดสิว ในช่วง 1 สัปดาห์หลังการฉีด

- ทำตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด


ฉีดโบท็อกซ์ที่ไหนดี?

แม้การฉีดโบท็อกซ์จะเป็นหัตถการที่ปลอดภัย และเป็นที่นิยมทำกันอย่างแพร่หลาย แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะทำที่ไหนก็ได้ แต่ควรทำที่คลินิกที่ได้มาตรฐาน สามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์ได้ว่าใช้ของแท้แน่นอน และฉีดโดยแพทย์ที่ชำนาญการ มีประสบการณ์ในการฉีด เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ตรงความต้องการ และมีความปลอดภัย ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่เห็นผล หรือเกิดอันตรายค่ะ


ที่ De Queens Clinic คลินิกเสริมความงามชลบุรี คลินิกเสริมความงามเพชรบุรี เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการ ฉีดโบท็อกซ์ และดูแลกำกับทุกขั้นตอนของการฉีด จึงมั่นใจได้ว่าปลอดภัยและเห็นผลแน่นอนค่ะ หากคุณกำลังมองหาคลินิกที่ได้มาตรฐานในการฉีดโบท็อกซ์ หรืออยากปรึกษาแพทย์ก่อนการฉีด สามารถติดต่อเข้ามาที่ De Queens Clinic ทั้ง 2 สาขา เรายินดีให้บริการค่ะ

Line : @dequeensclinic