เส้นเลือดขอด ป้องกันอย่างไร?

เส้นเลือดขอด ป้องกันอย่างไร?

เส้นเลือดขอด เป็นปัญหาสุขภาพที่เมื่อเกิดขึ้นแล้วเรามักไม่รู้ตัวในช่วงแรก และเมื่อปล่อยไว้นานเข้า เส้นเลือดขอดเส้นเล็ก ๆ สามารถพัฒนากลายเป็นแผลที่อักเสบ และก่อให้เกิดการติดเชื้อได้ ดังนั้นการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเส้นเลือดขอดจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดค่ะ


เส้นเลือดขอด คืออะไร?

เส้นเลือดขอดเกิดจากโรคหลอดเลือดดำชั้นตื้นบกพร่องเรื้อรัง ซึ่งทำให้หลอดเลือดดำบริเวณใกล้ผิวหนังขยายตัวผิดปกติ และเห็นเป็นเส้นเลือดขอดโป่งพองสีเขียวคล้ำ โดยจุดที่มักเกิดบ่อยที่สุดคือบริเวณขา ซึ่งทำให้ผู้ที่เป็นเส้นเลือดขอดรู้สึกไม่มั่นใจ

อาการของเส้นเลือดขอด เมื่อเริ่มเป็นให้สังเกตไว้ว่า ถ้าเริ่มมีอาการปวดเมื่อย เมื่อเริ่มยืนนาน ๆ แล้วขาบวม หรือเป็นตะคริวบ่อย ๆ ปวดตึงน่อง ก็ควรรีบเข้ามาปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการวินิจฉัยที่ถูกต้องแล้วรักษาก่อนที่จะเป็นหนักขึ้น ถ้าหากเป็นเส้นเลือดขอดแล้วและปล่อยไว้ เส้นเลือดขอดอาจลุกลามไปจนถึงอาการที่เส้นเลือดขอดเส้นใหญ่ขึ้น สีของผิวหนังเปลี่ยนไปเป็นสีน้ำตาลเข้มหรือดำและมีผิวหนังแข็งกระด้าง จะรักษาหายยาก ทำให้คุณภาพชีวิตลดลง และมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ง่ายค่ะ


เส้นเลือดขอดเกิดจากอะไร?

การนั่งหรือยืนนาน ๆ โดยไม่เปลี่ยนท่าเป็นสาเหตุหลักของการเกิดเส้นเลือดขอดค่ะ เนื่องจากการยืนหรือนั่งนานโดยไม่เปลี่ยนท่า ทำให้เลือดที่ไหลลงมาหล่อเลี้ยงบริเวณขา ไม่สามารถไหลกลับขึ้นไปสู่หัวใจได้สะดวก ทำให้หลอดเลือดดำที่ขามีแรงดันในผนังเส้นเลือดดำมากขึ้น ประกอบกับความเสื่อมของลิ้นเปิดปิดในเส้นเลือดดำที่ขาเสื่อม ทำให้เลือดดำคั่งค้างในหลอดส่วนปลาย ส่งผลให้ผนังหลอดเลือดดำที่ชั้นผิวหนังเกิดการขยายตัวผิดปกติ และกลายเป็น “เส้นเลือดขอด” ในที่สุดค่ะ


เส้นเลือดขอด ป้องกันอย่างไร?

1. เคลื่อนไหวบ่อย ๆ : การนั่งหรือยืนเฉย ๆ ในท่าใดท่าหนึ่งเป็นเวลานานอาจเพิ่มความเสี่ยงให้เส้นเลือดขอดเกิดขึ้นได้ง่าย การเปลี่ยนท่าอย่างสม่ำเสมอ เป็นการช่วยป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอดได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ

2. ออกกำลังกาย : การออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันเส้นเลือดขอดค่ะ เพราะการออกกำลังกายนั้นช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี และลดความเสี่ยงในการเกิดเส้นเลือดขอดค่ะ

3. ควบคุมน้ำหนัก : การมีน้ำหนักที่มากเกินไปมักเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นเส้นเลือดขอดค่ะ ดังนั้นจึงควรควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกาย

4. ยกขาสูง : การยกขาสูงกว่าระดับหัวใจในเวลาพักผ่อน เช่น ระหว่างการนอนหลับหรือพักผ่อน สามารถช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ทำให้เส้นเลือดขอดเกิดได้ยากขึ้น

5. หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง : การสวมรองเท้าส้นสูงเป็นเวลานาน หรือสวมเสื้อผ้าที่รัดแน่นจนเกินไปอาจเพิ่มความดันของเส้นเลือดขอดในบริเวณที่ถูกรัด ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการสวมรองเท้าส้นสูง หรือการสวมใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นค่ะ


การป้องกันเส้นเลือดขอดเป็นสิ่งที่สำคัญในการรักษาสุขภาพของเรา เราควรใส่ใจและปฏิบัติตามแนวทางที่ระบุข้างต้นเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดเส้นเลือดขอดและรักษาร่างกายให้แข็งแรงและสุขภาพดีตลอดเวลา แต่อย่าลืมที่จะปรึกษาแพทย์หากคุณมีความกังวลหรือมีปัญหาเส้นเลือดขอดใด ๆ เพื่อให้ได้คำปรึกษาและรักษาตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเหมาะสมด้วยนะคะ


สำหรับท่านใดที่มีปัญหาเส้นเลือดขอด ต้องการรับคำปรึกษาหรือสนใจบริการรักษาเส้นเลือดขอด ท่านสามารถเข้ารับบริการรักษาเส้นเลือดขอด ที่ De Queens Clinic คลินิกเสริมความงามชลบุรี คลินิกเสริมความงามเพชรบุรี เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านการรักษาเส้นเลือดขอด ที่สามารถวิเคราะห์และจ่ายยาที่เหมาะสมให้กับคนไข้ เพื่อผลลัพธ์การรักษาที่มีประสิทธิภาพ หากใครที่กำลังประสบปัญหาภาวะเส้นเลือดขอด สามารถเข้ามาปรึกษาหรือส่งรูปภาพ เพื่ิอให้แพทย์ประเมินได้ที่ Line: @dequeensclinic ค่ะ