น่องปูด น่องใหญ่ ฉีดโบท็อกซ์ช่วยได้จริงไหม?

น่องปูด น่องใหญ่ ฉีดโบท็อกซ์ช่วยได้จริงไหม?

สาว ๆ ที่มีปัญหาน่องใหญ่ ดูปูด มีกล้ามเนื้อไปมัด ๆ ดูไม่เรียว ทำให้รู้สึกไม่มั่นใจ อาจเคยได้ยินหัตถการที่เรียกว่าการฉีดโบท็อกซ์ลดน่องมาบ้างแล้ว แต่อาจยังสงสัยว่า โบท็อกซ์ช่วยลดน่องได้ยังไง ช่วยลดแบบไหน ในบทความนี้มีคำตอบมาให้ทุกคนค่ะ


น่องใหญ่ น่องปูด เกิดจากอะไร

- การออกกำลังกาย เช่น การวิ่ง ยกเวท ปั่นจักรยาน รวมถึงการเดิน หรือยืนมากเกินไป

- การใส่ส้นสูง และการนั่งไขว้ห้างเป็นประจำ

- กรรมพันธุ์


โบท็อกซ์คืออะไร?

โบท็อกซ์ หรือ Botulinum toxin type A (โบทูลินัม ท็อกซิน เอ) เป็นสารที่ไปยับยั้งหรือระงับการหลั่งสารสื่อประสาท Acetylcholine (แอซิติลโคลีน) ซึ่งทำหน้าที่ในการควบคุมกล้ามเนื้อให้ขยับตัว โดยเมื่อฉีดโบท็อกซ์เข้าไป โบท็อกซ์จะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดเป็นอัมพาตชั่วคราว ทำให้โบท็อกซ์ถูกนำมาใช้เพื่อลดเลือนริ้วรอย ทำให้ริ้วรอยต่าง ๆ บริเวณใบหน้าหายไป ทำให้ผิวหน้าเรียบตึง กระชับ ดูอ่อนเยาว์ลง และสามารถฉีดเพื่อลดขนาดกล้ามเนื้อที่ใหญ่ให้เล็กลงได้อีกด้วยค่ะ


ฉีดโบท็อกซ์ลดน่องคืออะไร?

เมื่อฉีดโบท็อกซ์เข้าไปที่บริเวณน่อง โบท็อกซ์จะทำให้น่องที่ปูด ดูมีกล้ามเนื้อที่ใหญ่เกินไปเล็กลง ทำให้ขาดูเรียวสวย โดยเมื่อฉีดแล้วจะเห็นผลอย่างชัดเจนในเวลาอันสั้น และผลลัพธิ์อยู่ได้ยาวนานหลายเดือนค่ะ และเมื่อฤทธิ์ของโบท็อกซ์หมดลง กล้ามเนื้อบริเวณขาจะกลับมาเป็นเหมือนเดิม แต่สามารถฉีดโบท็อกซ์เพื่อลดน่องได้อีก โดยไม่เป็นอันตรายค่ะ


ฉีดโบท็อกซ์ลดน่อง ดีอย่างไร ช่วยอะไรบ้าง?

- ช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณน่องที่ใหญ่ เรียวเล็กลง

- เห็นผลภายใน 2-3 เดือน

- เมื่อฉีดแล้วผลลัพธ์จะอยู่ยาวนานถึง 4-6 เดือน

- เป็นการลดกล้ามเนื้อขาให้เล็กลง โดยไม่ต้องผ่าตัด ทำให้ไม่ต้องพักฟื้น สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ


ฉีดโบท็อกซ์ลดน่อง ควรฉีดกี่ยูนิต ถึงเห็นผล?

การฉีดโบท็อกซ์ลดน่องนั้น จำเป็นต้องใช้โบท็อกซ์ในการฉีดที่มากกว่าบริเวณอื่น ๆ เพราะเป็นกล้ามเนื้อที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งจะต้องใช้ในปริมาณ 200-300 ยูนิต ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคำแนะนำของแพทย์ด้วยว่าควรฉีดในปริมาณเท่าไหร่จึงจะเห็นผลและปลอดภัยกับผู้ฉีดค่ะ


ฉีดโบท็อกซ์ลดน่อง อันตรายไหม?

การฉีดโบท็อกซ์ลดน่องเป็นหัตถการที่ไม่เป็นอันตรายและไม่มีผลข้างเคียงค่ะ เพราะเป็นการฉีดเข้ากล้ามเนื้อบริเวณน่องบางส่วนเท่านั้น ทำให้ไม่มีผลต่อการเดินหรือยืน แต่ทั้งนี้ต้องใช้โบท็อกซ์ในปริมาณที่เหมาะสมเท่านั้น ซึ่งร่างกายของเรานั้นสามารถรับโบท็อกซ์ได้ไม่เกิน 300 ยูนิต หากฉีดในปริมาณที่มากเกินไปอาจทำให้เป็นอันตรายต่อร่างกายได้ค่ะ


การเตรียมตัวก่อนฉีดโบท็อกซ์ลดน่อง

- ศึกษาคลินิกที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัย และดูแลโดยแพทย์ผู้มีประสบการณ์สูง

- งดยาแก้อาการปวด และยาในกลุ่มต้านการอักเสบ NSAIDS 1-2 สัปดาห์ ก่อนการฉีดโบท็อกซ์ลดน่อง

- งดดื่มแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่ 24 ชั่วโมงก่อนการฉีด

- นอนพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อเตรียมความพร้อมของร่างกาย


การดูแลหลังฉีดโบท็อกซ์ลดน่อง

- งดนวด คลึง บีบ กด บริเวณที่ฉีด

- งดทำกิจกรรมที่สัมผัสกับความร้อน เช่น อบผิวด้วยความร้อน ทำเลเซอร์ 2 สัปดาห์ หลังการฉีดโบท็อกซ์ลดน่อง

- หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่กระตุ้นให้น่องใหญ่ เช่น การเดินมาก ๆ การออกกำลังกายขาอย่างหนัก การใส่ส้นสูงบ่อย ๆ เพื่อให้ผลการรักษาอยู่ได้นานที่สุดและไม่กระตุ้นให้น่องกลับมาใหญ่ไว


ฉีดโบท็อกซ์ลดน่องที่ De Queens Clinic

การฉีดโบท็อกซ์ลดน่องนั้น เป็นหัตถการที่ปลอดภัย ไม่น่ากลัวเลยค่ะ แต่การตัดสินใจเลือกคลินิกที่ฉีดนั้น มีความสำคัญและช่วยให้การฉีดโบท็อกซ์ลดน่องปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยสาว ๆ ควรเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัย ดูแลโดยแพทย์ผู้มีประสบการณ์ และใช้โบท็อกซ์ของแท้


ที่ De Queens Clinic คลินิกเสริมความงามชลบุรี คลินิกเสริมความงามเพชรบุรี เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการ ฉีดโบท็อกซ์ และดูแลกำกับทุกขั้นตอนของการฉีด จึงมั่นใจได้ว่าปลอดภัยและเห็นผลค่ะ หากคุณกำลังมองหาคลินิกที่ได้มาตรฐานในการฉีดโบท็อกซ์ หรืออยากปรึกษาแพทย์ก่อนการฉีด สามารถติดต่อเข้ามาที่ De Queens Clinic ทั้ง 2 สาขา เรายินดีให้บริการค่ะ

Line : @dequeensclinic