ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากคืออะไร?

ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากคืออะไร?

หลายคนอาจเคยได้ยินการฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก แต่ยังสงสัยว่าฉีดฟิลเลอร์หน้าผากคืออะไร ฉีดเพื่ออะไร ใครบ้างที่ควรฉีด หรือหลายคนอาจกำลังหาข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนการฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก บทความนี้เรารวบรวมข้อมูลมาไว้ให้แล้วค่ะ


ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากคืออะไร?

 การฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก เป็นหัตถการที่ฉีดสาร Hyaluronic Acid (HA) เข้าไปบริเวณหน้าผาก เพื่อปรับลักษณะของหน้าผากให้สวยละมุนยิ่งขึ้น แก้ปัญหาหน้าผากยุบ หน้าผากบุ๋ม ที่ทำให้ดูแก่กว่าวัย ให้กลับมาสวยรับกับใบหน้า รวมถึงฉีดเพื่อปรับโหงวเฮ้งได้อีกด้วย


การฉีดฟิลเลอร์หน้าผากเป็นหัตถการที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน เนื่องจากมีผลลัพธ์ที่ดีและรวดเร็ว ในการปรับหน้าผาก เสริมโหงวเฮ้งให้ใบหน้าดูสดใสมากยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้น


ข้อดีของการฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก

- ช่วยแก้ปัญหาหน้าผากบุ๋ม หน้าผากยุบ หน้าผากแบน

- ช่วยเสริมโหงวเฮ้ง

- เป็นหัตถการที่ช่วยปรับรูปหน้าโดยไม่ต้องผ่าตัดศัลยกรรม

- สะดวก ไม่ต้องพักฟื้น

- เห็นผลทันทีหลังทำ

- ฟิลเลอร์หน้าผากเหมาะกับใคร

- ผู้ที่หน้าผากบุ๋ม หน้าผากยุบ หน้าผากแบน

- ผู้ที่อยากเสริมโหงวเฮ้งบริเวณหน้าผาก

- ผู้ที่ไม่อยากผ่าตัดศัลยกรรมเพื่อเสริมหน้าผาก


ข้อควรระวังในการฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก

 บริเวณหน้าผากของเรานั้น มีเส้นเลือดใหญ่ที่มีส่วนที่สัมพันธ์กับจอประสาทตา หากแพทย์ผู้ฉีดไม่มีประสบการณ์ หรือไม่เชี่ยวชาญและเกิดความผิดพลาดขณะฉีด อาจทำให้ฟิลเลอร์นั้นไหลเข้าไปยังสมองหรือดวงตา ซึ่งจะส่งผลทำให้ตาบอดได้ หรือสมองขาดเลือดได้ค่ะ ดังนั้นก่อนการฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก จึงควรเลือกฉีดกับแพทย์ที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงดังกล่าวค่ะ


ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากแล้วแพ้ เกิดจากอะไร?

อาการแพ้ฟิลเลอร์เกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่ที่พบบ่อยคือการฉีดฟิลเลอร์ปลอม ไม่ได้มาตรฐานค่ะ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้เลยทีเดียว หากฉีดฟิลเลอร์และมีอาการแพ้รุนแรง ควรรีบพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาหรือฉีดสลายฟิลเลอร์ค่ะ

นอกจากนี้ ยังมีกรณีที่ฉีดฟิลเลอร์ของแท้ เพิ่งแกะออกจากกล่องหมาด ๆ ก็ยังแพ้ เป็นเพราะอะไร คำตอบคือ แม้จะเป็นฟิลเลอร์แท้ ก็มีโอกาสที่จะแพ้ได้ค่ะ แต่โอกาสในการแพ้นั้นมีน้อยมาก ไม่ถึง 1% ซึ่งอาการแพ้นี้อาจเกิดจากส่วนผสมบางอย่างในฟิลเลอร์ยี่ห้อนั้น ๆ อาจไม่เหมาะกับเรา แต่อาการแพ้จะไม่รุนแรงมากเหมือนการแพ้ฟิลเลอร์ปลอมค่ะ อาการแพ้ที่พบได้คือมีอาการคัน บวมแดงบริเวณที่ฉีด ซึ่งหากใครที่ฉีดฟิลเลอร์และมีอาการแบบนี้ควรรีบพบแพทย์ค่ะ ผู้ที่มีอาการแพ้ฟิลเลอร์เมื่อฉีดฟิลเลอร์ครั้งต่อไป ควรศึกษาส่วนประกอบของฟิลเลอร์แต่ละยี่ห้ออย่างละเอียด และแจ้งแพทย์ก่อนการฉีดว่ายี่ห้อใดที่ฉีดแล้วแพ้ เพื่อป้องกันการแพ้ที่อาจเกิดขึ้นซ้ำค่ะ


ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากเจ็บไหม? มีผลข้างเคียงไหม?

การฉีดฟิลเลอร์นั้นระหว่างการฉีดแทบไม่รูสึกเจ็บเลยค่ะ เพราะแพทย์จะทายาชาหรือประคบเย็นไว้ ทำให้ช่วยบรรเทาอาการเจ็บได้ ส่วนหลังจากการฉีด อาจมีรอยแดงบริเวณที่ฉีดเล็กน้อย ร่วมกับอาการตึง ๆ และบวม ซึ่งเป็นอาการปกติหลังจากฉีดฟิลเลอร์ค่ะ แต่อาการเหล่านี้จะหายไปเองภายใน 2-3 วัน ซึ่งถ้าเวลาผ่านไปหลายวันแล้ว แต่อาการเจ็บ บวมยังไม่หายไป ควรรีบพบแพทย์นะคะ


ก่อนการฉีดฟิลเลอร์ ควรเตรียมตัวก่อนทำอย่างไร?

- งดดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ 24 ชั่วโมง ก่อนการฉีดฟิลเลอร์

- งดทานยา หรืออาหารเสริมบางชนิด ที่จะทำให้เกิดภาวะเลือดหยุดยาก เช่น แอสไพริน วิตามินอี พอนสแตน หรือปรึกษาแพทย์ก่อนการฉีด

- พักผ่อนให้เพียงพอเพื่อเตรียมความพร้อมของร่างกาย

- ศึกษาและเลือกทำหัตถการกับคลินิกที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัย และดูแลโดยแพทย์ผู้มีประสบการณ์


หลังการฉีดฟิลเลอร์ ควรปฏิบัติตัวยังไง ให้ผลลัพธ์อยู่ได้นาน?

- หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้ใบหน้าสัมผัสกับความร้อน เช่น สัมผัสกับแดดแรง ๆ สัมผัสความร้อนจากไฟ อาบน้ำอุ่น หรือการอยู่ในสถานที่ที่มีความร้อนสูง

- งดการนวด คลึง บีบ กด บริเวณที่ฉีดอย่างน้อย 48 ชั่วโมงหลังการฉีด

- งดแต่งหน้าหลังการฉีด 24 ชั่วโมง

- งดดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ หลังการฉีด 24 ชั่วโมง

- ดื่มน้ำปริมาณมาก ๆ และทานอาหารที่มีประโยชน์

- ไม่ควรออกกำลังกายอย่างหนักในช่วง 24 ชั่วโมง หลังการฉีด

- งดการนวดหน้า ทำเลเซอร์ กดสิว ในช่วง 1 สัปดาห์ หลังการฉีด

- งดนวดหน้า ขัดหน้า ทำเลเซอร์ ในช่วง 2 สัปดาห์ หลังการฉีด

- หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ เพราะเป็นตัวการทำให้คอลลาเจนลดลง


ใครบ้างที่ไม่ควรฉีดฟิลเลอร์

แม้การฉีดฟิลเลอร์ จะเป็นหัตถการที่มีความปลอดภัยสูง ไม่เสี่ยงต่อการแพ้ แต่ก็ไม่เหมาะสำหรับทุกคนค่ะ เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ หรืออาการเจ็บป่วยที่เป็นอยู่อาจจะทรุดหนักลง ดังนั้น ผู้ที่คุณสมบัติเหล่านี้ ไม่ควรฉีด หรือห้ามฉีดฟิลเลอร์ ค่ะ

- ผู้ป่วยที่เป็นมะเร็ง โรคติดเชื้อ หรือโรคผิวหนังบางประเภท

- ผู้ที่กำลังตั้งครรภ์

- ผู้ที่เป็นโรคโลหิตจาง

- ผู้ที่ได้รับยาต้านการแข็งตัวของเลือด แอสไพริน หรือได้รับยาต้านเกล็ดเลือดอื่น ๆ

- ผู้ที่เป็นโรคการแข็งตัวของเลือดผิดปกติ

- ผู้ที่รับประทานวิตามินอี หรือสารที่ทำให้เลือดไม่แข็งตัว

- ผู้ที่เป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง


ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากที่ De Queens Clinic

ที่ De Queens Clinic คลินิกเสริมความงามชลบุรี คลินิกเสริมความงามเพชรบุรี เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ และกำกับดูแลการฉีดฟิลเลอร์หน้าผากด้วยตนเอง และคลินิกของเรานั้นได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดเชื้อ จึงรับรองได้ว่าคุณจะได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยแน่นอนค่ะ หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม หรืออยากปรึกษาคุณหมอเรื่องการฉีดฟิลเลอร์ สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ De Queens Clinic ทั้งสองสาขา เรายินดีให้บริการค่ะ

Line: @dequeensclinic