คุณภาพชีวิตดี เมื่อไม่มีเส้นเลือดขอด

คุณภาพชีวิตดี เมื่อไม่มีเส้นเลือดขอด

ผู้ที่เป็นโรคเส้นเลือดขอดนั้น จะรู้ดีว่าอาการที่กระทบต่อการใช้ชีวิตประวันมากที่สุดก็คือ “อาการปวดขา” หรือ “เมื่อยขา” ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้นาน ก็จะนำไปสู่การทำให้ขาบวมมากยิ่งขึ้น ซึ่งในช่วงแรกๆ ของการเป็นเส้นเลือดขอดนั้น อาจจะยังรู้สึกว่าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตเท่าไรนัก แต่ถ้าหากละเลยปล่อยทิ้งไว้ ก็จะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของขาลดน้อยลง ทำให้เป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิตประจำวันในที่สุด ถ้าหากปล่อยให้บริเวณที่เป็นเส้นเลือดขอดนั้นใหญ่และปูดนูนขึ้น ผิวหนังบริเวณนั้นจะบางขึ้นด้วย และอาจทำให้เกิดการแตกของเส้นเลือดขอด นำไปสู่การติดเชื้อ เกิดเป็นแผลเรื้อรังและรักษายาก


สังเกตอาการเส้นเลือดขอดยังไง

อาการของเส้นเลือดขอด เมื่อเริ่มเป็นให้สังเกตไว้ว่า ถ้าเริ่มมีอาการปวดเมื่อย เมื่อเริ่มยืนนานๆ แล้วขาบวม หรือเป็นตะคริวบ่อย ๆ ปวดตึงน่อง ก็ควรรีบเข้ามาปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการวินิจฉัยที่ถูกต้องแล้วรักษาก่อนที่จะเป็นหนักกว่านี้ แต่หากเป็นเส้นเลือดขอดเยอะแล้ว คือปล่อยให้เส้นเลือดขอดลุกลามไปจนถึงอาการที่เส้นเลือดขอดเส้นใหญ่ขึ้น สีของผิวหนังเปลี่ยนไปเป็นสีน้ำตาลเข้มหรือดำและมีผิวหนังแข็งกระด้าง จะรักษาหายยาก ทำให้คุณภาพชีวิตลดลง และมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ง่าย


รักษาเส้นเลือดขอด ด้วยการฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด ที่ De Queen Clinic

- เส้นเลือดขอด มีหลากหลายวิธีขึ้นอยู่กับขนาดและสาเหตุของการเกิดเส้นเลือดนั้น และควรได้รับการปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการรักษาเส้นเลือดขอด เพื่อเลือกวิธีรักษาที่เหมาะสมกับอาการของคนไข้แต่ละรายค่ะ

- ฉีดยาสลายเส้นเลือดขอด เป็นการฉีดตัวยาเพื่อให้เส้นเลือดขอดฝ่อและตีบลง เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเส้นเลือดขอด ขนาดเล็ก ๆ ขั้นตอนการรักษาเส้นเลือดขอด แพทย์จะใช้เข็มขนาดเล็กฉีดตัวยาเข้าไปในบริเวณที่เป็นเส้นเลือดขอด เพื่อเข้าไปสลายเส้นเลือดขอดที่โป่งพอง หลังทำอาจเกิดรอยช้ำตรงตำแหน่งที่ฉีด แต่จะหายไปเองค่ะ หลังการรักษาเส้นเลือดขอดควรสวมถุงน่องสำหรับเส้นเลือดขอดไว้ประมาณ 1 – 3 สัปดาห์


เส้นเลือดขอดมีกี่ระยะ

เส้นเลือดขอดนั้นในระยะเริ่มต้นไม่มีความร้ายแรง แต่หากปล่อยไว้นานก็จะร้ายแรงและรักษายากขึ้นเรื่อย ๆ อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต และเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ระยะที่ 1 เส้นเลือดขอดมีลักษณะคล้ายใยแมงมุม มักมีขนาดน้อยกว่า 3 มิลลิเมตร เห็นเส้นเลือดขอดเป็นสีเขียวๆ หรือฟ้าใต้ผิวหนัง

ระยะที่ 2 เส้นเลือดขอดเริ่มปูด เป็นตัวหนอน ขนาดใหญ่มากกว่า 3 มิลลิเมตร

ระยะที่ 3 เริ่มมีอาการขาบวม และปวดมากขึ้นจนส่งผลต่อการดำเนินชีวิต

ระยะที่ 4 สีผิวที่ขาเริ่มเปลี่ยนเป็นสีดำเข้มขึ้น มีภาวะอักเสบบนผิวหนัง ปล่อยไว้นานอาจเกิดแผล และเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้


ใครบ้างที่เสี่ยงเป็นเส้นเลือดขอด

•หญิงตั้งครรภ์ ปริมาณของเลือดในร่างกายจะเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ

•ผูู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก จะทำให้เกิดแรงดันบนหลอดเลือด

•ผู้หญิง เส้นเลือดขอดมีโอกาสเกิดขึ้นในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย รวมถึงวิถีชีวิตของผู้หญิงที่มักใส่รองเท้าส้นสูง ทำให้เลือดหมุนเวียนได้ไม่ดีซึ่งเป็นสาเหตุหลักอย่างหนึ่งของการเกิดเส้นเลือดขอด

•ผู้ที่ทำงานหรือทำกิจกรรมที่ต้องยืนเป็นเวลานาน เสี่ยงต่อการเกิดเส้นเลือดขอดมากกว่าปกติ

•พันธุกรรม ผู้ที่มีบุคคลในครอบครัวเป็นเส้นเลือดขอดเสี่ยงต่อการเกิดเส้นเลือดขอดมากกว่าปกติ

•ผู้สูงอายุ หลอดเลือดของผู้สูงอายุจะเริ่มหลวมและหย่อนตัวลง ทำให้เกิดเส้นเลือดขอดได้ง่าย


การดูแลหลังการ ฉีดสลายเส้นเลือดขอด

1. งดการยกของหนัก ๆ หรือยืนเป็นเวลานาน ๆ 3-7 วัน

2. ควรใส่ถุงน่องซัพพอร์ต สำหรับรักษาเส้นเลือดขอด ในบริเวณที่ทำการรักษา เพื่อประคองกล้ามเนื้อและเส้นเลือดบริเวณนั้น

3. ควรออกกำลังกายด้วยการเดินทุกวัน เพื่อกระตุ้นให้ยาที่ฉีดกระจายตัวไปทั่วเส้นเลือดขอด

สำหรับท่านใดที่มีปัญหาเส้นเลือดขอด ต้องการรับคำปรึกษาหรือสนใจบริการรักษาเส้นเลือดขอด ท่านสามารถเข้ารับบริการรักษาเส้นเลือดขอด ที่ De Queens Clinic คลินิกเสริมความงามชลบุรี คลินิกเสริมความงามเพชรบุรี เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านการรักษาเส้นเลือดขอด ที่สามารถวิเคราะห์และจ่ายจำนวนยาที่เหมาะสมให้กับคนไข้ได้อย่างเหมาะสม เพื่อผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ หากใครที่กำลังประสบปัญหาภาวะเส้นเลือดขอด สามารถเข้ามาปรึกษาหรือส่งรูปภาพ มาให้แพทย์ประเมินได้ที่ De Queens Clinic ค่ะ

Line: @dequeensclinic