การดูแลก่อนและหลังการกำจัดขนด้วยเลเซอร์

การดูแลก่อนและหลังการกำจัดขนด้วยเลเซอร์

การกำจัดขนด้วยเลเซอร์เป็นการกำจัดขนที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบันค่ะ เนื่องจากเป็นการกำจัดขนที่สะดวก กำจัดขนที่ต้นตอ ทำให้ขนบางลงและขึ้นน้อยลง อีกทั้งไม่เสี่ยงเกิดปัญหาขนคุด หรือผิวระคายเคืองจากการกำจัดขนด้วยการถอน โกน หรือแว็กซ์ แต่การกำจัดขนด้วยเลเซอร์นั้น มีวิธีการเตรียมตัวและการดูแลหลังทำที่แพทย์แนะนำ เพื่อไม่ให้เกิดผลข้างเคียงค่ะ


การกำจัดขนด้วยเลเซอร์คืออะไร?

การกำจัดขนด้วยเลเซอร์ เป็นการใช้เลเซอร์เพื่อกำจัดให้หลุดไป โดยหลักการของการใช้เลเซอร์กำจัดขนคือ ใช้พลังงานเลเซอร์หรือพลังงานแสง ยิงไปที่บริเวณที่ต้องการกำจัดขน เมื่อยิงเข้าไปเม็ดสีที่อยู่บริเวณรากขน จะดูดซับพลังงานแสงของเลเซอร์ไว้จนเกิดความร้อน เมื่อบริเวณรากขนเกิดความร้อน รากขนก็จะถูกทำลาย เมื่อรากขนถูกทำลาย เส้นขนก็จะค่อย ๆ หลุดออกจากผิวหนังภายในเวลา 1-2 สัปดาห์ค่ะ


เลเซอร์หรือพลังงานแสงที่ยิงเข้าไปบริเวณรากขนนั้น สามารถยับยั้งกระบวนการการเติบโตของขนที่ขึ้นมาใหม่ ทำให้หลังการทำเลเซอร์แล้ว เส้นขนที่ขึ้นมาใหม่จะเส้นเล็กลง สีอ่อนลง และเมื่อทำอย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้เส้นขนไม่กลับมาขึ้นอีกค่ะ นอกจากนี้ พลังงานแสงยังช่วยเข้าไปทำลายเม็ดสีที่ทำงานผิดปกติ หรือเม็ดสีเมลานิน จึงช่วยให้ทำผิวบริเวณที่ทำกระจ่างใสขึ้นอีกด้วยค่ะ


การเตรียมตัวก่อนการกำจัดขนด้วยเลเซอร์

1.งดแต่งหน้าหรือทาครีม

ก่อนการไปเลเซอร์ขน สิ่งที่ควรงดคือการแต่งหน้าหรือทาครีมค่ะ เพราะก่อนการเลเซอร์ควรเตรียมผิวให้พร้อม สะอาด อีกทั้งในครีมที่ใช้อาจมีสารเคมีต่าง ๆ หรือสารผลัดเซลล์ผิวที่ทำให้ผิวระคายเคืองและไม่พร้อมสำหรับการทำเลเซอร์ค่ะ

2.งดการกำจัดขนด้วยการแว็กซ์ขน

เนื่องจากการแว็กซ์ขนอาจทำให้ผิวอ่อนแอ ระคายเคือง และเมื่อเราไปกำจัดขนด้วยเลเซอร์ต่ออาจทำให้ผิวถูกทำร้ายได้ง่าย ผิวระคายเคือง อักเสบ เป็นต้นค่ะ ดังนั้นก่อนการกำจัดขนด้วยเลเซอร์ จึงควรงดการกำจัดขนด้วยวิธีอื่น ๆ 4 สัปดาห์ค่ะ

3.งดอาบแดด

ก่อนการเลเซอร์ขน ควรงดอาบแดด 2 สัปดาห์ค่ะ เนื่องจากหลังการอาบแดดทำให้ผิวอ่อนไหว อาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง หรือเบิร์นได้ถ้าอาบแดดแล้วมาเลเซอร์กำจัดขนค่ะ


การดูแลหลังการกำจัดขนด้วยเลเซอร์

1.งดแต่งหน้า ทาครีม ทาโรลออน

หลังการเลเซอร์ขน ควรงดการแต่งหน้า ทาครีม ทาโรลออน ในระยะเวลา 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวอักเสบ ติดเชื้อ หรือระคายเคืองจากสารเคมีต่าง ๆ ค่ะ

2.หลีกเลี่ยงแสงแดด

หลังการเลเซอร์ขนในช่วงแรก ๆ ผิวของเราจะบอบบาง ระคายเคืองได้ง่าย และไวต่อแสงแดดค่ะ ดังนั้นในช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังการเลเซอร์ขน จึงควรหลีกเลี่ยงแสงแดด งดอาบแดด ใส่เสื้อผ้ามิดชิด และทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30+ เพื่อปกป้องผิวไม่ให้หมองคล้ำ หรือผิวไหม้ค่ะ

3.งดการขัด สครับผิว อาบน้ำด้วยน้ำอุ่น

เนื่องจากการสครับผิว หรืออาบน้ำด้วยน้ำอุ่น จำทำให้ผิวระคายเคืองได้ง่าย และไม่เหมาะกับผิวที่บอบบางหลังการเลเซอร์ขนค่ะ

4.บำรุงผิวให้ชุ่มชื้น

หลังการเลเซอร์ขน เราควรปลอบประโลมผิวและบำรุงให้ชุ่มชื้นค่ะ ด้วยการทาครีมที่อ่อนโยน เน้นการบำรุงผิวที่ชุ่มชื้น งดครีมที่มีส่วนผสมของสารผลัดเซลล์ผิว หรือการใช้เจลว่านหางจระเข้ช่วยปลอมประโลม ลดอาการแสบคัน ที่อาจเกิดขึ้นได้หลังจากการเลเซอร์ขนค่ะ

5.ประคบเย็นเพื่อบรรเทาอาการ

หลังการกำจัดขนด้วยเลเซอร์ ผิวอาจมีอาการแสบ คัน ระคายเคืองได้ แพทย์แนะนำให้ประคบเย็นเพื่อบรรเทาอาการได้ค่ะ แต่ถ้าหากมีอาการแสบคันที่รุนแรง ควรพบแพทย์อย่างเร่งด่วนค่ะ


กำจัดขน ด้วยเลเซอร์ ที่ De Queens Clinic ดียังไง?

การกำจัดขนด้วยเลเซอร์ เป็นหัตถการที่ปลอดภัยและได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง การจะเลือกคลินิกในการทำนั้น ควรศึกษาและเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน ทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ในการทำ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ตรงใจและเพื่อความปลอดภัยของคุณ

ที่ De Queens Clinic เรามีบริการทำกำจัดขน ด้วยเลเซอร์กำจัดขนที่ใช้เครื่องมือทันสมัย มีคุณภาพ เชี่ยวชาญ มั่นใจได้ว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ตรงใจ และปลอดภัยแน่นอนค่ะ หากมีคำถามเพิ่มเติมหรืออยากปรึกษาคุณหมอก่อนทำหัตถการ สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ De Queens Clinic ทั้งสองสาขา หรือทาง Line @dequeensclinic เรายินดีให้บริการค่ะ